ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศรีสุวรรณ ยื่น ตรวจสอบ 7 สนช. ขาดลงมติ
16 ก.พ. 2560

          นายศรีสุวรรณ จรรยา อุปนายกและเลขาธิการสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. และคณะกรรมการจริยธรรมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ขอให้ตรวจสอบกรณีสมาชิก สนช. 7 คน ไม่แสดงตนลงมติในที่ประชุมสภาฯจนอาจขาดสมาชิกภาพ ซึ่งอาจขัดต่อมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ที่กำหนดให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงเมื่อไม่แสดงตนเพื่อลงมติเกินกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุม ซึ่งข้อบังคับการประชุม สนช. ข้อ 63 กำหนดไว้ว่า ห้ามเกินกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนครั้งในการแสดงตนในรอบระยะเวลา 90 วัน

          ส่วนที่ประธาน สนช. ระบุว่าจะเข้มงวดมากขึ้น แต่จะไม่ตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ เพราะสมาชิกได้ลาอย่างถูกต้องแล้วนั้น นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ขณะนี้ก็ถือว่ามีการยื่นคำร้องแล้ว ประธาน สนช. ก็ต้องทำหน้าที่ แต่หากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และมองว่าการที่ประธาน สนช. รับใบลาของสมาชิกทั้งที่บางคนไม่เคยเข้าประชุม หรือประชุมเพียงครั้งเดียว อาจเข้าข่ายขัดกับกฎหมาย ป.ป.ช. ด้วย ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลและยื่นต่อ ป.ป.ช. เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประธาน สนช. ต้องรับผิดชอบด้วย พร้อมเรียกร้องให้สมาชิก สนช. ทั้ง 7 คนลาออก และคืนเงินเดือนตามสัดส่วนที่ไม่ได้เข้าประชุม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...