ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนมกราคม 2560
27 ก.พ. 2560

สถานการณ์เศรษฐกิจและการค้าโลกมีทิศทางที่ดีขึ้น สะท้อนได้จากตัวเลขปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ โดยเฉพาะสหรัฐฯ จีน และสหภาพยุโรป ต่างปรับตัวในทิศทางที่ดี ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ ราคาสินค้าเกษตรสำคัญ และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันเริ่มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้การส่งออกไทยในเดือนมกราคม 2560 ขยายตัวได้ร้อยละ 8.8 ต่อเนื่องจากปี 2559เป็นเดือนที่ และกลับเข้าสู่ระดับปกติเฉลี่ยของการส่งออกอีกครั้ง โดยมีมูลค่าการส่งออก 17,099 ล้านดอลลาร์ สรอ. หรือ 609,543.2 ล้านบาท สำหรับสินค้าสำคัญที่เป็นตัวผลักดันการส่งออกในเดือนนี้ ได้แก่  เครื่องคอมพิวเตอร์ และส่วนประกอบ ทองคำ ยางพารา น้ำมันสำเร็จรูป ยางและผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก และยานพาหนะ ในขณะที่ตลาดส่งออกสำคัญของไทยยังขยายตัวได้ดีในเกือบทุกตลาด ยกเว้น ตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย และแอฟริกา

สำหรับแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 2560 คาดว่าจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น และมีโอกาสกลับมาขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องจากปีก่อน โดยมีปัจจัยสำคัญจากราคาน้ำมันดิบที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มราคาสินค้าเกษตรสำคัญ และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เป็นไปอย่างล่าช้า อีกทั้งความไม่ชัดเจนของนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ และความไม่แน่นอนทางการเมืองของสหภาพยุโรป ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อการค้าโลกในระยะต่อไป

มูลค่าการค้ารวม

มูลค่าการค้าในรูปของเงินบาท เดือนมกราคม การส่งออกมีมูลค่า 609,543 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 8.2 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน (YoY) ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 587,226 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 4.6 ส่งผลให้การค้าเกินดุล 22,317 ล้านบาท

มูลค่าการค้าในรูปของเงินดอลลาร์ สรอ.  เดือนมกราคม การส่งออกมีมูลค่า 17,099 ล้านดอลลาร์ สรอ.  ขยายตัวร้อยละ 8.8เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน (YoYในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 16,273 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 5.2 ส่งผลให้การค้าเกินดุล 826 ล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งเป็นการเกินดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 22 (นับตั้งแต่พ.ค.58)

การส่งออกสินค้าเกษตร

มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตร ขยายตัวร้อยละ 9.7 (YoY) โดยการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวดี ได้แก่ ยางพารา ขยายตัวร้อยละ 62.5 (ราคาตลาดโลกสูงสุดในรอบ 3 ปี โดยส่งออกไปจีน มาเลเซีย และญี่ปุ่น)  ผัก ผลไม้สด แช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ขยายตัวร้อยละ 48.8 (ส่งออกไปสหรัฐฯ เวียดนาม และจีน) ไก่แปรรูป ขยายตัวร้อยละ 8.6 (ส่งออกไปญี่ปุ่น ลาว และเกาหลีใต้) ในขณะที่ สินค้าเกษตรสำคัญที่ยังคงหดตัว ได้แก่ ข้าว 
มันสำปะหลัง และกุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง (ลดลงร้อยละ 20.2 11.1 และร้อยละ 13.3 ตามลำดับ)

การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร

มูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัวร้อยละ 4.7 (YoY) โดยการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวดี ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ขยายตัวร้อยละ 4.0 (ส่งออกไปสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย) ในขณะที่ สินค้าอุตสาหกรรมเกษตรสำคัญที่ยังคงหดตัว ได้แก่ น้ำตาลทราย (ราคาสูงที่สุดในรอบ 3 เดือน 
แต่ปริมาณส่งออกลด) และผลไม้กระป๋องและแปรรูป (ลดลงร้อยละ 26.3 และร้อยละ 6.8 ตามลำดับ)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...