ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
คสช. มอบ กกล.รส. หนุนกิจกรรมรับฟังความคิดเห็น สร้างสามัคคีปรองดองระดับพื้นที่ พร้อมร่วม กับหน่วยงานบรรเทาภัย ซ้อมแผนเผชิญเหตุอัคคีภัยในเมืองใหญ่และแหล่งท่องเที่ยว
27 ก.พ. 2560

            วันนี้ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก พิสิทธิ์  สิทธิสาร รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยได้มีการรายงานความคืบหน้าผลงานที่สำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา อาทิ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ ๓ ร่วมกับฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ได้ยาบ้า ๕.๘ ล้านเม็ด และ ไอซ์ ๒๐ กิโลกรัม ความคืบหน้าในการปรับปรุงและฟื้นฟูแหล่งน้ำใน ๗๕ จังหวัด ที่ได้ดำเนินการเสร็จแล้วถึง ๖๔๙ โครงการ การกำจัดผักตบชวาใน ๖๗ จังหวัด ปริมาตร ๑๕๒,๐๐๐ ลูกบาศก์เมตร ร่วมกับการช่วยตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมและรถบรรทุกเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด มีการจับกุมผู้กระทำผิด ๑๓ ครั้ง นอกจากนี้ ยังได้เข้าช่วยเหลือประชาชน
ที่เกี่ยวเนื่องกับอัคคีภัย ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน การซ่อมแซมบ้านและมอบเครื่องกันหนาวเป็นต้น

            การประชุมในวันนี้ รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยทุกพื้นที่ ให้การสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องการจัดระเบียบทางเท้า หาบเร่แผงลอย และบุคคลเร่ร่อน โดยจะเป็นการทำงานร่วมกับ กทม. กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  จังหวัด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการบังคับใช้กฎหมายในด้านต่างๆ อาทิ การดูแลให้ประชาชนได้มีทางเท้าไว้ใช้สัญจร การไม่วางหาบเร่แผงลอยบนผิวถนน การจัดระเบียบรถจักรยานยนต์ รถแท็กซี่ แรงงานต่างด้าว สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ การนำบุคคลเร่ร่อนเข้าสู่พื้นที่รองรับของทางราชการ ทั้งนี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ จะเป็นส่วนให้การสนับสนุนตามที่ส่วนราชการที่รับผิดชอบโดยตรงร้องขอ ในขณะเดียวกันในเรื่องการป้องกันอัคคีภัยในอาคารสูงและสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของแต่ละจังหวัด ซึ่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดย กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้มีการเตรียมแผนการช่วยเหลือประชาชนร่วมกับหน่วยงานด้านบรรเทาสาธารณภัย และจังหวัด มาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุในเมืองใหญ่ อาทิ กทม. ชลบุรี  โดยในห้วงต่อไป กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจะดำรงการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความพร้อมสูงสุดในการป้องกันการสูญเสียในทุกด้านหากเกิดเหตุการณ์ขึ้น ซึ่งรองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กำชับให้ทุกพื้นที่ได้มีการจัดซักซ้อมแผนให้มีความชัดเจน โดยการประสานงานร่วมกันกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด รวมทั้งให้มีการเตรียมบรรเทาภัยแล้งที่กำลังจะเริ่มขึ้นด้วย

            ส่วนความคืบหน้าในเรื่องการจัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองในระดับพื้นที่ในส่วนภูมิภาคนั้น ขณะนี้ในแต่ละจังหวัดอยู่ระหว่างการเตรียมการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ซึ่ง กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จะได้ใช้กลไกที่มีอยู่ในการสนับสนุนการจัดกิจกรรม รวมทั้งการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ทุกภาคส่วนเข้ามามี
            ส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ควบคู่ไปกับการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในความคืบหน้าของงานสร้างสามัคคีปรองดอง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...