ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อนุมัติทุนวิจัย 201.551 ล้านบาท
27 ก.พ. 2560

         สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) โดย กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อนุมัติทุนวิจัย 201.551 ล้านบาท ให้กับผู้ที่ผ่านการคัดเลือก เรื่อง เทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage Systems) เพื่อช่วยเสริมความมั่นคงด้านพลังงาน
 
         ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้า เทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage Systems : ESS) ภายใต้กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ 2559 โดยได้ปิดรับสมัครผู้ที่สนใจยื่นข้อเสนอโครงการ    ไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2559 มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจยื่นเสนอขอรับทุน จำนวน ทั้งสิ้น 153 โครงการ และเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา คณะทำงานกำกับงานวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน ได้พิจารณาอนุมัติโครงการวิจัยทั้งสิ้น จำนวน 27 โครงการ มูลค่างบประมาณรวม 201.551   ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 กลุ่มประยุกต์ใช้ ได้แก่ ESS-ความมั่นคงและภัยพิบัติ จำนวน 4 โครงการ, ESS-อุตสาหกรรม/พื้นที่ห่างไกล 3 โครงการ, ESS-ยานยนต์ไฟฟ้า 2 โครงการ รวมมูลค่างบประมาณสำหรับกลุ่ม 1 เท่ากับ 126.091 ล้านบาท
         และ กลุ่มที่ 2 กลุ่มวิจัยพัฒนา ได้แก่ ด้านวัสดุ ระบบกักเก็บ ESS จำนวน 12 โครงการ, ระบบควบคุม/เชื่อมโยงการนำ ESS ไปใช้งาน จำนวน 4 โครงการ และการจัดทำยุทธศาสตร์ 20 ปี จำนวน 2 โครงการ รวมมูลค่างบประมาณสำหรับกลุ่มที่ 2 เท่ากับ 75.46 ล้านบาท โดยหลังจากนี้จะได้ดำเนินการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกผ่านทางเว็บไซต์ http://www.thailandenergystorage.in.th/ และ https://www.facebook.com/ThailandEnergyStorage นอกจากนี้ คณะทำงานกำกับงานวิจัยฯ ได้อนุมัติหลักการและกรอบงบประมาณ (ที่เหลือ) สำหรับโครงการระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าแบบบูรณาการ เพื่อทำให้พลังงานทดแทนมีความเสถียร เบื้องต้น คณะทำงานกำกับฯ ได้กำหนดเงื่อนไขสำหรับทุนรอบที่ 2 โดยขอให้มีสัดส่วนการพัฒนาและการผลิตภายในประเทศ (Local content) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30  ทั้งนี้ จะประกาศรายละเอียดเปิดรับ สมัครผู้สนใจรอบที่ 2 ประมาณกลางเดือนมีนาคม 2560 นี้
          
         สำหรับ เทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System) เป็นการสนับสนุน ภายใต้กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ 2559 จัดทำขึ้นเพื่อสนับสนุนให้เกิดการประยุกต์ใช้งานจริงของระบบกักเก็บพลังงาน ในเป้าหมายสำคัญ ได้แก่ การลดพีคไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรม สร้างความเสถียรภาพให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน พื้นที่ห่างไกล และยานยนต์ไฟฟ้า โดยเกิดผลงานอย่างเป็นรูปธรรมภายในปี 2560 เพื่อสร้างโอกาสด้านการตลาด กระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่ๆ ของอุตสาหกรรมการผลิตเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานของประเทศ และเป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตด้วยนวัตกรรมใหม่ที่ดีกว่า และ/หรือเทียบเท่าต่างประเทศ  เพื่อสนับสนุนภาคการผลิตในการพัฒนาเทคโนโลยีและทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ รวมถึงเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานของประเทศไทยระยะ 20 ปี ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...