ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผงะ...ด่านตรวจทหารเจอซากเสือโคร่ง
12 พ.ย. 2558

          จุดตรวจร่วมความมั่นคงฯ เรียกตรวจรถเก๋ง 2 หนุ่มซิ่งออกจากแม่สอดตามปกติ เจอซ่อนซากเสือกโคร่งชำแหละแล้วสดๆยัดกล่องโฟมในรถถึง 2 ตัว แต่ละตัวหนักเป็นร้อยกิโลฯ มีทุกอย่างครบหมดทั้งเนื้อหนัง และกระดูกทุกชิ้น อ้างรับจ้างขนส่งร้านอาหารย่านบางแค

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ท.ศาศวัต สัตยพงษ์ นายทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 แม่สอด ทำหน้าที่หัวหน้าด่านตรวจฝ่ายความมั่นคง บ้านห้วยหินฝน อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อ.แม่สอด จ.ตาก ร่วมกันตั้งจุดตรวจความมั่นคง บนถนนสายแม่สอด -ตาก เขตบ้านห้วยหินฝนแม่สอด เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้พบรถยนต์เก๋งยี่ห้อ นิสสัน สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน กง-1132 กรุงเทพฯ ขับออกจากตัวเมืองแม่สอด มาด้วยความเร็วสูง จึงให้สัญญาณหยุดตรวจ

          เบื้องต้นพบนายนิพนธ์ สุขสมบท อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 733 ซอยเพชรเกษม 63 แขวงหลักสอง บางมด กรุงเทพฯ เป็นคนขับ และนายลือไทย เตียวเจริญ อายุ 55 ปี นั่งโดยสารมาด้วย โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ขอตรวจบัตรประชาชนทั้งสองส่ออาการมีพิรุธ ตัวสั่น และมีเหงื่อออกมากผิดปกติ เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวลงจากรถ
เมื่อนำสุนัขทหารเข้าตรวจค้นรถ พบว่าที่เบาะด้านหลังคนขับมีการดัดแปลงสภาพเป็นที่เก็บของพิเศษ โดยมีกองเสื้อผ้าเก่าที่คนขับอ้างว่า จะนำไปขายที่ตลาดนัดเสื้อผ้ามือสอง แต่พอเจ้าหน้าที่ตรวจอย่างละเอียด ก็ถึงกับตกใจ เมื่อพบกล่องโฟมขนาดใหญ่จำนวน 2 ใบ บรรจุซากเสือโคร่ง น้ำหนักตัวละไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม ที่ถูกชำเเหละแยกชิ้นส่วนแล้วทั้งตัว

          โดยกล่องแรกมีการหั่นแยกเฉพาะเนื้อเสือล้วนๆ ส่วนอีกกล่อง พบเป็นส่วนหัวเสือ พร้อมหนัง และอวัยวะของเสือครบทุกส่วนในสภาพสมบูรณ์ และยังพบรูขนาดใหญ่ที่โคนขาเสือ ที่คาดว่าเป็นรอยของกระสุนปืนที่กลุ่มพรานล่าเสือยิงจนเสือเสียชีวิต นอกจากนี้ยังพบถุงขนาดใหญ่อีก 1 ใบ ภายในพบชิ้นส่วนกระดูกของเสืออยู่เต็มถุงครบทุกชิ้นส่วน

          จากน้้นจึงควบคุมตัวนาย นิพนธ์ และนาย ลือไทย ไปทำการสอบสวนขยายผลอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นนาย นิพนธ์ ให้การรับสารภาพว่า ไปรับซากเสือจากขบวนการค้าสัตว์ป่าที่ตลาดสดเทศบาลนครแม่สอด เพื่อจะนำซากเสือทั้งหมดไปส่งให้ลูกค้าตามร้านอาหารของป่าที่เขตบางแค กรุงเทพฯ โดยได้รับค่าจ้าง 3,000 บาท แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การของผู้ต้องหา และเชื่อว่า ต้องกระทำการเป็นขบวนการใหญ่ระดับประเทศ ซึ่งปัจจุบันเสือโคร่งเป็นที่ต้องการทั้งในและต่างประเทศ และมีราคาในตลาดมืดสูงมาก ตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้าน

          ขณะที่ซากเสือที่ยึดได้นั้น กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลว่า เป็นเสือที่ถูกลักลอบฆ่าในเขตประเทศไทยหรือเป็นเสือในเขตประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อจะทำการหาวิธีป้องกันและปราบปราบกลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่าหายากให้หมดไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...