ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"มีชัย" ปาฐกถาพิเศษ "ทิศทางการปฏิรูปปฐมวัยกับร่างรัฐธรรมนูญ" ย้ำ การปฏิรูปศึกษาต้องสร้างวินัย และพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิด
03 มี.ค. 2560

          นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ทิศทางการปฏิรูปปฐมวัยกับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ โดยระบุว่า ที่ผ่านการปฏิรูปการศึกษายังไม่ตอบโจทย์ของประเทศ กรธ. จึงกำหนดเป้าหมายที่เด็กจะต้องได้รับการศึกษาตั้งแต่ปฐมวัย และทำอย่างไรให้เด็กได้รับการฟูมฟักเตรียมพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงต้องมีการพัฒนาสมอง และมีวินัยที่เป็นส่วนสำคัญในการปฏิรูป ซึ่งหากเด็กมีวินัย ประเทศจะสามารถประหยัดงบประมาณด้านอื่น ๆ และนำมาส่งเสริมด้านการศึกษาได้ พร้อมเห็นว่า เด็กที่เรียนระดับมัธยมต้น ควรมีวิชาที่สามารถเลือกได้ตามความถนัด เพื่อที่พอเข้ามัธยมปลายจะเลือกได้ว่าชอบสายการเรียนอะไร อีกทั้งระบบเงินเดือนควรพิจารณาจากความสามารถมากกว่าใบปริญญา เพราะจะทำให้สามารถเปลี่ยนค่านิยมเดิม ๆ ว่าเมื่อเรียนจบมัธยมศึกษาจะต้องไปเรียนมหาวิทยาลัยได้เท่านั้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...