ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สนช. มติเอกฉันท์ผ่านร่างกฎหมายควบคุมยาสูบ ห้ามขายบุหรี่ให้กับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ขยายเพิ่มจาก 18 ปี
03 มี.ค. 2560

          ที่ประชุม สนช. มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ แล้ว ด้วยมติเอกฉันท์ 202 ไม่มีไม่เห็นด้วย ใช้เวลาพิจารณากว่า 7 ชั่วโมง สาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎหมายคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เพื่อไม่ให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบได้โดยง่าย หวังลดจำนวนนักสูบรายใหม่อีกโดยกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อบุหรี่ จากเดิมห้ามขายยาสูบให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เปลี่ยนเป็นอายุ 20 ปี พร้อมกำหนดว่า หากคนขายสงสัยเรื่องอายุก็ให้เรียกดูบัตรประชาชนของคนซื้อได้

          นอกจากนี้ ยังห้ามการใช้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ขายยาสูบด้วย ซึ่งข้อกำหนดเหล่านี้ ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และนอกจากนี้ ยังห้ามขายด้วยตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติด้วย และห้ามแบ่งขายบุหรี่ ห้ามขายบรรจุซองน้อยกว่า 20 มวน รวมทั้งห้ามขายผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...