ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กมธ. สื่อ ชี้แจงโครงสร้างคณะทำงานสื่อ ตามบทเฉพาะกาล ทำงานแทนสภาวิชาชีพไปพลางก่อน
06 มี.ค. 2560

          พลอากาศเอก คณิต สุวรรณเนตร ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ว่าที่ประชุมได้พิจารณาเกี่ยวกับคณะทำงานตามบทเฉพาะกาล ที่จะมีทำหน้าที่จัดตั้งสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติภายใน 2 ปี หลังประกาศใช้กฎหมาย และทำหน้าที่แทนสภาวิชาชีพฯไปพลางก่อน ซึ่งมีสมาชิกในคณะทำงานทั้งหมด 11 คน โดยกำหนดเงื่อนไขว่า สมาชิกในคณะทำงานนี้ จะไม่มีสิทธิ์เข้าเป็นกรรมการในสภาวิชาชีพฯเป็นระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่มีการจัดตั้งสภาวิชาชีพฯ

          พลตำรวจตรี พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธานกรรมาธิการฯ กล่าวว่า สมาชิกคณะทำงานชุดแรก จะประกอบด้วยสื่อมวลชนที่เป็นประธานองค์กรวิชาชีพสื่อ และสื่อจากภูมิภาครวม 5 คน ภาครัฐ 2 คน และองค์กรอื่นๆ อีก 4 คน ซึ่งหากประธานองค์กรสื่อมวลชนไม่ต้องการจะเป็นคณะทำงานชุดแรก เพราะต้องการเป็นกรรมการในสภาวิชาชีพฯ ก็สามารถสละสิทธิ์ได้ โดยข้อสังเกตนี้ทางคณะกรรมาธิการฯ จะนำไปพิจารณา เพื่อเปิดช่องทางให้เสนอผู้อื่นที่ไม่ใช่ประธานเข้ามาดำรงตำแหน่งในคณะทำงานชุดแรกได้

          ส่วนหลักการที่มีการเสนอไม่ให้คณะกรรมาธิการที่ร่วมพิจารณากฎหมายฉบับนี้ เป็นสภาวิชาชีพภายใน 2 ปีนั้น พลอากาศเอก คณิต กล่าวว่า ไม่ได้มีการบัญญัติไว้ แต่โดยหลักการแล้วกรรมาธิการก็ไม่ควรเข้าไปดำรงตำแหน่ง ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯก็จะนำข้อเสนอนี้ไปบันทึกไว้เช่นกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...