ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
06 มี.ค. 2560

          ๖ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา  ๐๙.๓๕ น.  พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวบรรยายพิเศษ เรื่อง "นโยบายแก้ไขปัญหาแรงงานประมงไทย สู่ Thailand ๔.๐"ในการเสวนา เรื่อง "แนวทางการปฏิรูปกองเรือประมง เครื่องมือทำการประมง และการใช้แรงงานในเรือ เพื่อก้าวเข้าสู่การทำประมงอย่างยั่งยืนในยุค Thailand ๔.๐  ว่า ปัจจุบันแรงงานประมงที่ทำงานในประเทศไทยจะเชื่อมโยงอยู่ ๒ เรื่อง คือ เรื่องแรก ปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน การใช้แรงงานเด็ก และแรงงานบังคับ เรื่องที่สอง คือ ปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม หรือ IUU Fishing ซึ่งทั้ง ๒ เรื่องนี้เป็นปัญหาที่รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขอยู่อย่างเร่งด่วนและมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับ โดยเป้าหมายในการดำเนินการไม่ใช่แค่เพื่อยกระดับสถานะใน TIP Report ของสหรัฐฯ หรือการปลดล็อคใบเหลืองจาก EU เท่านั้น แต่มีเป้าหมายเพื่อให้การใช้แรงงานในภาคประมงเป็นไปตามมาตรฐานสากล และมุ่งไปสู่การเป็นแรงงานในยุค Thailand ๔.๐
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์แรงงานประมงในปัจจุบัน พบว่า มีข้อมูลการจดทะเบียนแรงงานประมงจากกรมการจัดหางาน จำนวน ๑๑๔,๖๕๖ คน เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนเรือประมงและขนาดของเรือในการใช้แรงงานแล้ว จะขาดแรงงานประมงอยู่ประมาณ ๑,๐๐๐ กว่าคนเท่านั้น ซึ่งเรือประมงที่มีอยู่ก็ไม่ได้ทำการประมงทุกวัน ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมงนั้น กระทรวงแรงงานได้ทำ MOU กับประเทศเพื่อนบ้านไว้แล้ว ทั้งกัมพูชาและเมียนมา ซึ่งจะดูเงื่อนไขการจ้าง และเวียดนามก็มีความสนใจมากเช่นกัน ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ในระดับหนึ่ง ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...