ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจับมือพันธมิตร จัดเทศกาลดิจิทัลคอนเทนท์ใหญ่ นักธุรกิจทั่วโลกตบเท้าร่วมงานกว่า 120 ราย เกิดเจรจาธุรกิจกว่า 500 คู่ คาดสร้างมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท
06 มี.ค. 2560

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พร้อมด้วยนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)  ผนึกกำลัง 5 พันธมิตรด้านดิจิทัลคอนเทนท์ 5 สมาคม เตรียมจัดงาน Bangkok International Digital Content Festival 2017 หรือBIDC 2017 เทศกาลงานดิจิทัลคอนเทนท์ประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4ภายใต้แนวคิด Digital Wonderland ระหว่างวันที่ 20 – 24 มีนาคม 2560 นี้ ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร โดยคาดว่าจะทำให้เกิดการจับคู่เจรจาธุรกิจมากกว่า 500 คู่ และเกิดมูลค่าการสั่งซื้อ/สั่งจ้าง/ร่วมผลิตกว่า 800 ล้านบาท

 

งาน BIDC ในปีนี้มีนักธุรกิจชั้นนำด้านดิจิทัลคอนเทนท์มากกว่า 120 บริษัทจากทั่วโลกตอบรับเข้าร่วมงาน ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญต่างๆ ได้แก่ การจัดเจรจาธุรกิจโดยเชิญผู้ประกอบการรายสำคัญจากประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักรฝรั่งเศส นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ และมาเลเซีย เข้ามาเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย การจัดแสดงผลงานชั้นนำทางด้านแอนิมชั่น เกม วีอาร์ คอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์ อีเลินร์นนิ่ง เทคนิคการสร้างภาพพิเศษ พร้อมทั้งคาแร็คเตอร์ลิขสิทธิ์จากบริษัทผู้ผลิตไทย และการมอบรางวัลดีเด่นประจำปีในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ “BIDC Awards” ให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่มีผลงานโดดเด่นในรอบปี 2016” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

 

นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 22 – 24 มีนาคม 2560 จะมีการจัดสัมมนาและเวิร์คช็อปโดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ทั้งในระดับนานาชาติและในประเทศไทย โดยวิทยากรที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก อาทิ วิทยากรจาก Walt Disney Animation Studios และ Grasshopper Manufacture พร้อมกันนี้ Japan External Trade Organization หรือ JETRO ได้เชิญวิทยากรจากประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงจาก TV Tokyo Communications Corporation มาร่วมสัมมนาในงานนี้ด้วย

 

ในปี 2558 ตลาดดิจิทัลคอนเทนท์ไทยมีมูลค่าสูงถึง 12,745 ล้านบาท เติบโตจากปี 2557 ร้อยละ 12.4 โดยแบ่งออกเป็น 2 สาขาหลัก ได้แก่ สาขาแอนิเมชั่นมีมูลค่า 3,851 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.9 จากปี 2557 ขณะที่สาขาเกมมีมูลค่า 8,894 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.5 โดยอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นและเกมในประเทศไทยถูกขับเคลื่อนจากการนำเข้าแอนิเมชั่นและเกมจากต่างประเทศเป็นหลัก

 

ด้านการส่งออกนั้น ปี 2558 ประเทศไทยมีการผลิตดิจิทัลคอนเทนท์เพื่อการส่งออกรวมทั้งสิ้น 1,545 ล้านบาท ประกอบด้วยสาขาแอนิเมชั่นมีมูลค่าการส่งออก 499 ล้านบาท และสาขาเกมมีมูลค่าการส่งออก 1,046 ล้านบาท มูลค่าการส่งออกเหล่านี้นอกจากจะเป็นมูลค่าจากการรับจ้างผลิตหรือ Outsource แล้ว ยังเป็นมูลค่าจากการส่งออกผลงานที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ประกอบการไทยเองเพิ่มสูงขึ้นด้วย ถือได้ว่าการผลิตผลงานแอนิเมชั่และเกมของคนไทยได้มีการพัฒนาต่อเนื่องเป็นสัญญาณที่ดีของอุตสาหกรรมในการขยายตลาดต่างประเทศ     

   

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวในตอนท้ายว่า ด้วยความร่วมมืออันดีของภาครัฐที่แข็งแกร่งทั้ง 3 องค์กร และพันธมิตรด้านดิจิทัลคอนเทนท์อีก 5 สมาคม ได้แก่ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA) สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย (e-LAT) สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH (BASA) และสมาคมดิจิทอลคอนเทนต์ไทย (DCAT) จึงทำให้มั่นใจได้ว่างานBangkok International Digital Content Festival 2017 จะช่วยส่งเสริมและขยายตลาดต่างประเทศของผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนท์ของไทย อีกทั้งเป็นการส่งเสริมศักยภาพธุรกิจบริการดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยในภาพรวมอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...