ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.-ก.ทรัพย์ฯ บูรณาการความร่วมมือจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน
07 มี.ค. 2560

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หารือแนวทางบูรณาการจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน  ทั้งปัญหาสารเคมีตกค้าง น้ำเสีย ขยะ หมอกควัน  ชี้สิ่งสำคัญคือการสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

         วันนี้ (3 มีนาคม 2560)  ที่กระทรวงสาธารณสุข  จ.นนทบุรี  ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  พร้อมด้วยนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 3/2560  โดยได้รับเกียรติจากพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาบรรยายพิเศษเรื่อง "การบูรณาการจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ"

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่างมีภารกิจตรงกันในการดูแลสุขภาพประชาชน ร่วมกันดูแลจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ 1.การใช้สารเคมีในภาคการเกษตร กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลความปลอดภัยของผักและผลไม้ ได้ประกาศให้โรงพยาบาลในสังกัดเป็นโรงพยาบาลรักษ์สิ่งแวดล้อม พยายามใช้ผัก ผลไม้ปลอดสาร ประกอบอาหารแก่ผู้ป่วย เพื่อเป็นแบบอย่างแก่ประชาชน  2.การจัดการน้ำเสีย ในโรงพยาบาลทุกแห่งจะต้องมีระบบบำบัดน้ำเสียที่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงพยาบาลที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จะประสานกับกระทรวงมหาดไทยจัดหางบประมาณต่อไป 3.ปัญหาขยะในโรงพยาบาล ตามปกติได้แยกขยะทั่วไปและขยะติดเชื้อออกจากกันชัดเจน เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ไม่แพร่กระจายเชื้อ แต่อาจมีปัญหาในขั้นตอนการขนส่งไปทำลาย จะหารือร่วมกันต่อไป และ4.มลพิษทางอากาศจากไฟป่าและหมอกควัน  ได้ให้คำแนะนำประชาชนในการดูแลตนเอง และจัดระบบบริการดูแลรักษาผู้ป่วยและผู้ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ สิ่งสำคัญคือการเร่งสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนในการรักษาและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

         ด้านพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพคนไทย  ทั้ง 2 กระทรวงมีแนวทางการทำงานร่วมกัน มีเป้าหมายสุดท้ายคือคนไทยมีสุขภาพดีตามนโยบายนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะสารปนเปื้อนที่มีอยู่ในธรรมชาติหรือตกค้างในสิ่งแวดล้อม เช่น

         1.สารเคมีตกค้าง การปลูกผักที่ใช้สารเคมีเข้มข้นและรุนแรง เมื่อปนเปื้อนในผักกระทรวงเกษตรฯ จะดูแล แต่เมื่อตกค้างในดิน แหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นอันตรายต่อประชาชน จะมีการตรวจสอบสารกำจัดศัตรูพืชหรือสารเคมีที่มีความเข้มข้นรุนแรง  โดยมีกรมวิชาการของกระทรวงเกษตรฯ รองรับ  นำไปสู่การห้ามนำเข้าประเทศ

         2.ขยะ มีการณรงค์แยกขยะในระดับครัวเรือนเพื่อนำกลับไปรีไซเคิล เช่น พลาสติก ขยะ ลดจำนวนขยะก่อนที่เทศบาลหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะนำไปกำจัด 3.มลพิษทางน้ำจากน้ำเสียที่มีการปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ จำเป็นต้องเร่งรณรงค์สร้างจิตสำนึกแก่ประชาชน รวมทั้งผู้ประกอบการโรงงาน โรงแรม โรงพยาบาล ให้มีระบบบำบัดน้ำเสียที่ได้มาตรฐาน ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมาย โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จะทำแผนการบำบัดน้ำเสียของโรงพยาบาล และระบบการจัดการกำจัดขยะติดเชื้อเมื่อออกจากโรงพยาบาล  ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...