ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
บริษัทจีนสร้างนวัตกรรมวิจัยผลิตชิปเอง มุ่งสู่จุดสูงสุดทางวิทยาศาสตร์ของโทรศัพท์มือถือ
07 มี.ค. 2560

         หนังสือพิมพ์ People’s Daily รายงานว่า  วันที่ 28 กุมภาพันธ์ บริษัทเสี่ยวหมี่ของจีนได้เปิดตัวชิปโทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟนที่วิจัยผลิตเองรุ่นแรกสู่ภายนอก กลายเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟนที่ออกแบบหน่วยประมวลผลเองอันดับที่สี่ของโลกต่อจากแอปเปิล ซัมซุง และหัวเหว่ย

         นายเหลยจูน (Lei Jun) ซีอีโอและผู้ริเริ่มก่อตั้งบริษัทเสี่ยวหมี่กล่าวในงานประกาศว่า “ชิปเป็นจุดสูงสุดทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือ หากเสี่ยวหมี่จะเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ ก็ต้องเข้าถึงเทคโนโลยีแกนกลางให้ได้” นายเหลยจูนได้แสดงแผ่นชิป “เผิงพ่ายเอส1” สู่ภายนอกในงาน เท่าที่ทราบ การวิจัยผลิตแผ่นชิปที่มีขนาดเท่าเล็บนิ้วมือนี้ ได้สิ้นเปลืองเงินทุนมากกว่า 1 พันล้านหยวน

         จีนเป็นมหาประเทศผลิตโทรศัพท์มือถือ ทั่วโลกมีโทรศัพท์มือถือเกือบ 70% ผลิตที่จีน แต่ในนั้นมีเพียง 5% ที่ใช้แผ่นชิปที่จีนวิจัยผลิตเอง แผ่นชิปในฐานะ “หัวใจ” ของโทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟน การออกแบบสร้างนวัตกรรมใหม่เป็นจุดสำคัญอย่างยิ่งยวดในกระบวนการวิจัยผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์และแผนการตลาดของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ จะถูกจำกัดโดยแผ่นชิปเป็นอย่างมาก ที่ยิ่งกว่านั้นคือ ต้องได้แผ่นชิปก่อนจึงจะออกแบบโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ได้ ซึ่งทำให้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือตกอยู่ในสภาพเป็นฝ่ายถูกกระทำบ่อยครั้ง ขณะเดียวกัน ก็มักจะทำให้การออกแบบล่าช้ากว่าความต้องการของผู้อุปโภคและตลาด ดังนั้น ปีหลังๆนี้ โรงงานผลิตโทรศัพท์มือถือของจีนได้ทุ่มกำลังวิจัยผลิตและสร้างนวัตกรรมเองในเทคโนโลยีแกนกลางมากขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพและอิทธิพลของ “ผลิตในจีน” สูงขึ้น และกำหนดทิศทางชัดเจนยิ่งขึ้นต่อการปรับเปลี่ยนรูปแบบบริษัทยกระดับสูงขึ้น    

         หัวเหว่ยได้สร้างแผ่นชิปไห่ซือ K3V2 แผ่นชิปโทรศัพท์มือถือเชิงพาณิชย์รุ่นแรกสำเร็จเมื่อปี พ.ศ. 2555 หลังจากนั้น ซีรี่ “กิเลน” ของหัวเหว่ยได้รับการอัพเกรดสูงขึ้นและปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเหนื่อง ปัจจุบันนี้ได้ก้าวเข้าไปอยู่ในค่ายวิจัยผลิตแผ่นชิปอันดับแนวหน้าของโลก หัวเหว่ยได้ประกาศ Honor 5C ผลิตภัณฑ์ใหม่ราคาพันหยวนเมื่อปีที่แล้ว โดยใช้แผ่นชิปกิเลน 650 ที่วิจัยผลิตเอง ซึ่งทำให้แผ่นชิประดับสูงกับแผ่นชิปโทรศัพท์มือถือราคาพันหยวนใช้แผล็ตฟอร์มร่วมกัน ได้ให้ประสบการณ์คล่องตัวยิ่งขึ้นแก่ผู้อุปโภค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...