ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ประธานกกต.ออกคำสั่งตั้งคกก.พัฒนาพรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญ มี"เอนก" เป็นประธาน ขณะฝ่ายการเมืองมี "ภูมิธรรม-ชำนิ-อนุทิน-นิกร" ร่วมด้วย
08 มี.ค. 2560

              นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ลงนามคำสั่ง กกต. ที่ 14/2560แต่ตั้งคณะกรรมการพัฒนาพรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญความว่าด้วยร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. .... มาตรา 224(5) ได้บัญญัติให้ กกต. มีอำนาจและหน้าที่ ในการดูแลการดำเนินงานของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามกฎหมาย ประกอบกับในหมวด 16 มาตรา 258 ก. ได้บัญญัติให้มีการปฏิรูปประเทศในด้านการเมือง เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนเข้าใจระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง และเพื่อให้การเตรียมการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองตามรับธรรมนูญเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอาศัยตามมติกกต.ในการประชุม ครั้งที่ 9/2560 เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2560 กกต. จึงแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาพรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญ จำนวน 20 คนโดยมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธานกรรมการ, เลขาธิการ กกต. เป็นรองประธาน, และมีตัวแทนฝ่ายการเมือง อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ,นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์,นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย,นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา และกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เข้าร่วมเป็นกรรมการ เป็นต้น 

              ทั้งนี้ จะมีหน้าที่กำหนดแนวทางในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพรรคการเมือง แผนพัฒนาพรรคการเมืองและแนวทางการพัฒนาพรรคการเมืองเพื่อการ ปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญ กำหนดแนวทางสร้างการรับรู้เกี่ยวกับพรรคการเมืองให้ประชาชน การส่งเสริมให้ประชาชนและสมาชิกพรรคการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมหรือสนับสนุนพรรคการเมือง ตรวจสอบการดำเนินกิจการของพรรค นอกจากนี้ยังมีอำนาจหน้าที่ในการติดตามประเมินผลการใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...