ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ช.จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น "ร่างมาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ"
08 มี.ค. 2560

          สำนักงาน ป.ป.ช.โดยสำนักมาตรการป้องกันการทุจริต ได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นกี่ยวกับ "ร่างมาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ" โดยมีพลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เนื่องจากปัญหาการทุจริตในการออกเอกสารสิทธิในที่ดินที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมากส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคมและระบบนิเวศน์อย่างมหาศาล เนื่องจากที่ดินมีจำนวนจำกัด ไม่เพียงพอต่อความต้องการที่ไม่จำกัดของประชาชนหรือผู้มีอิทธิพลบางกลุ่ม จึงส่งผลให้เกิดการทุจริตโดยผู้ขอและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องในกระบวนการของขั้นตอนการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน ซึ่งพื้นที่ที่มีปัญหาส่วนใหญ่เป็นที่ดินที่มีมูลค่าสูง มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เช่น พื้นที่เกาะ ป่าไม้ ภูเขาและอุทยาน ซึ่งล้วนแต่เป็นที่ดินสาธารณสมบัติของแผ่นดินแทบทั้งสิ้น ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการทุจริตเกี่ยวกับการออกเอสารสิทธิในที่ดินอย่างเร่งด่วน จึงได้ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ ซึ่งมีกรรมการ ป.ป.ช. คือนายณรงค์ รัฐอมฤต เป็นประธานอนุกรรมการในชุดดังกล่าว เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นชอบก่อนเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

          ประธาน ป.ป.ช. กล่าวด้วยว่า สิ่งนี้จะเป็นการช่วยชาวบ้านที่ตกเป็นเหยื่อจากกลุ่มนายทุนหรือกลุ่มผู้มีอิทธิพลบางกลุ่มได้ด้วย ซึ่งขณะนี้คณะอนุกรรมการดังกล่าวได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากปริมาณคดี สถิติเรื่องกล่าวหาที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆ และเรื่องที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด โดยเห็นว่า ปัญหาสำคัญในเรื่องนี้ ได้แก่ ปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐไม่ชัดเจน ปัญหาหน่วยงานของรัฐไม่ตรวจสอบและเฝ้าระวังแนวเขตที่ดินของรัฐ ปัญหาผู้มีอิทธิพล และปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐจงใจทุจริต และอาจมีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการร่วมด้วย เช่น การตรวจสอบข้อมูลการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบที่ต้องสอบสวนดำเนินคดี ทั้งทางแพ่ง และทางอาญา เป็นต้น

          ทั้งนี้ในการยกร่างมาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบนี้ อาจส่งผลกระทบต่อหน่วยงานราชการ ภาควิชาการ ภาคเอกชน ประชาชน จึงสมควรจัดให้มีเวทีรับฟังนี้ขึ้น เพื่อร่วมระดมความคิดเห็นต่อการจัดทำร่างมาตราให้มีความถูกต้องสมบูรณ์และเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างแท้จริง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...