ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ผบ.ทบ. ห่วงไฟป่าปะทุหลายจุดในภาคเหนือ กำชับ ทภ.๓ ระดมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดและยุติโดยเร็ว ล่าสุดสนธิกำลัง ๕๐๐ นาย เข้าดับไฟป่าที่ จ.ลำปาง
09 มี.ค. 2560

         ตามที่ขณะนี้ได้เกิดไฟป่าและหมอกควันในหลายจังหวัดของภาคเหนือ ซึ่ง หัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีความห่วงใยผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน ทั้งในเรื่องการท่องเที่ยวและมลภาวะ ในขณะที่ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กำชับให้กองทัพภาคที่ ๓ โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ร่วมกับทุก
ภาคส่วนเข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัดและยุติโดยเร็วที่สุด โดยขณะนี้มีพื้นที่ที่เกิดไฟป่าครอบคลุม ๙ จังหวัดภาคเหนือ แต่ที่เริ่มส่งผลกระทบกับประชาชนคือที่ จ.ลำปาง บริเวณดอยพระบาท อ.เมือง ซึ่งไฟป่ายังคงปะทุตลอดหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ค่าฝุ่นละอองในอากาศเกินมาตรฐาน โดยในวันนี้ มณฑลทหารบกที่ ๓๒ ได้สนธิกำลังกับหน่วยควบคุมไฟป่า จ.ลำปาง ๕๐๐ นาย พร้อมใช้เฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าดับไฟที่กำลังลุกลามในเนื้อที่ ๕๐๐ ไร่ ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว โดยจะเร่งดับและควบคุมไฟ
อย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

         นอกจากนี้ จากการใช้ดาวเทียมตรวจหาพื้นที่เสี่ยงที่มีความร้อนสะสมและอาจปะทุเป็นไฟไหม้ได้ เมื่อ ๘ มีนาคม ๒๕๖๐ พบว่ามีจุดสะสมความร้อนประมาณ ๑๖๕ จุด ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติและในพื้นที่เกษตร ใน ๙ จังหวัดภาคเหนือ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ติดตามความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ดังกล่าว และพร้อมเข้าดำเนินการดับไฟทันทีหากเกิดการปะทุขึ้น ทั้งนี้ในปัจจุบันมีการสนธิกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ ๓, หน่วยควบคุมไฟป่าและประชาชนในพื้นที่ร่วมกันทำแนวกันไฟ ลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงที่มีความร้อนสะสม และช่วยกันดับไฟป่าในหลายจุดอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับพื้นที่ที่เกิดไฟป่าและเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเข้าระงับเหตุตลอดวันที่ ๘ มีนาคม ที่ผ่านมา มีในหลายพื้นที่ ดังนี้
         - มณฑลทหารบกที่ ๓๔ เข้าดับไฟป่าที่ ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยา  เนื้อที่ ๕๐๐ ไร่
         - กองพันทหารม้าที่ ๑๐ เข้าดับไฟป่าที่ ต.บ้านพี้ อ.บ้านหลวง จ.น่าน
         - กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน เข้าดับไฟป่าที่ วัดพระธาตุห้างบาท ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ พื้นที่เสียหาย ๑๕ ไร่ และเข้าดับไฟป่าที่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่ง  
อ.บ้านโฮ่ง เนื้อที่เสียหาย ๒๐ ไร่
         - กองพันทหารม้าที่ ๑๒ เข้าดับไฟป่าที่ เขตป่าสงวนบ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ เนื้อที่เสียหาย ๒๐ ไร่
         - หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ ๕ เข้าดับไฟป่าที่ ต้นน้ำห้วยสูง ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เนื้อที่เสียหาย ๑๖ ไร่
         - มณฑลทหารบกที่ ๓๗ เข้าดับไฟป่าที่ ป่าเบญจพรรณ บ้านป่าอ้อใหม่ ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย เนื้อที่ ๗ ไร่
         - มณฑลทหารบกที่ ๓๒ เข้าดับไฟป่าที่ วนอุทยานม่อนพระยาแช่ ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เนื้อที่เสียหาย ๓๐ ไร่ และเข้าดับไฟป่าที่ สวนรุกขชาติดอยพระบาท อ.เมือง เนื้อที่เสียหาย ๔๕ ไร่
         - กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำแนวกันไฟที่ บ้านห้วยเดื่อ ต.โป่งสา อ.ปาย
         - มณฑลทหารบกที่ ๓๑๐ ทำแนวกันไฟ ระยะทาง ๔ กิโลเมตร ในพื้นที่ป่าชุมชน บ้านโป่งแดง อ.เมือง จ.ตาก
         - กองกำลังผาเมือง ทำแนวกันไฟ ที่ ม.๓ ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย

         อย่างไรก็ตาม จากสภาพอากาศและไฟป่าที่เกิดขึ้นในขณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขอความร่วมมืองดการจุดไฟ
ในทุกกิจกรรม ทั้งการเผาเศษขยะ และการเผาเพื่อการเกษตร ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จะเข้มงวดในการตรวจตรามิให้มีการลักลอบเผาป่าในทุกกรณี ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบจุดไฟในเขตหวงห้ามและดำเนินการตามกฎหมายแล้วในหลายพื้นที่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...