ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ช. ตั้ง 9 กรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีรับสินบนบริษัท โรลส์ - รอยซ์ สอบรัฐมนตรีคมนาคมในช่วงปี 2547 - 2548 ส่อทุจริต
10 มี.ค. 2560

          นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน เป็นองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีรับสินบนบริษัท โรลส์ - รอยซ์ ในการจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง b777-20er จำนวน 1 ลำ พร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 7 เครื่อง ในช่วงปี 2547 - 2548 แล้ว เนื่องจากในชั้นการแสวงหาข้อเท็จจริงพบว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายวิเชรษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ คณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัทการบินไทย รวม 26 ราย ซึ่งเป็นผู้จัดหาเครื่องบินได้กระทำการเอื้อประโยชน์ให้บริษัท โรลส์ - รอยซ์ ได้ทำสัญญากับบริษัทการบินไทย ซึ่งเรื่องดังกล่าวส่อว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายการใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

          ส่วนความผิดฐานรับสินบนนั้น หากในระหว่างการไต่สวนพบข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสั่งไต่สวนเพิ่มเติมได้ทันที แม้ว่าจะเป็นเอกชน ซึ่งขณะนี้มีรายชื่อคนกลางที่มีความเกี่ยวข้องกับบุคคลทั้ง 3 กลุ่มแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้

          นอกจากนี้ นายสรรเสริญ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบการรับสินบนโรลส์ - รอยซ์ ในระยะที่ 1 - 2 ช่วงปี 2534 - 2540 ว่า ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับรายละเอียดบุคคลที่เกี่ยวข้อง ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติให้แสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

          ขณะเดียวกัน ยังได้มีมติให้แยกข้อกล่าวหาในส่วนของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็น 1 เรื่องกล่าวหา รวมถึงให้ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...