ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
.พาณิชย์ปลื้ม นำเกมไทยระดับหัวกะทิบุกแคนาดา จุดประกายเปิดประตูการค้า
12 มี.ค. 2560

นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าเกมไทย-แคนาดา หรือ “Thailand-Canada: Game Industry Partnership” ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ นครแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำอุตสาหกรรม สร้างความเชื่อมั่น ประชาสัมพันธ์ศักยภาพเกมไทย และจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจกับนักธุรกิจเกมในแคนาดา โดยมีบริษัทผู้พัฒนาเกมและแอนนิเมชั่นชั้นนำของไทยร่วมกิจกรรมจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย บริษัท แมจิก บ๊อกซ์ เอเชีย บริษัท อินฟินิตี้ เลเวล สตูดิโอ บริษัท สนุก เกมส์ และบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป

 

อุตสาหกรรมเกมของไทยจัดเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และได้รับความสนใจจากนักลงทุนชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้ประกอบการไทยมีความสามารถสูง มีฝีมือประณีต และมีความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้นการเดินทางเยือนนครแวนคูเวอร์ในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการเปิดตัวอุตสาหกรรมเกมไทยให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มธุรกิจเกมของรัฐบริติชโคลัมเบีย อันจะนำมาซึ่งการเพิ่มมูลค่าการส่งออกไปยังตลาดแคนาดาในอนาคต” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

 

การจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าเกมไทย-แคนาดาในครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักธุรกิจในวงการเกมของรัฐบริติชโคลัมเบียเกือบ 30 ราย โดยนักธุรกิจที่มาร่วมงานต่างประทับใจในความสามารถของผู้ประกอบการเกมไทย และจากการรับฟังข้อมูลและเจรจาการค้าทำให้ได้รู้จักอุตสาหกรรมเกมของไทยมากขึ้น มองเห็นศักยภาพและโอกาสที่จะทำธุรกิจกับไทยในอนาคต นักธุรกิจแคนาดาเหล่านี้ล้วนต้องการที่จะสร้างเครือข่าย สร้างความสัมพันธ์ทางการค้า และจ้างผลิตหรือ Outsource กับบริษัทเกมของไทย กิจกรรมนี้จึงถือเป็นการจุดเริ่มต้นในการสร้างพันธมิตรธุรกิจเกมระหว่างไทย-บริติชโคลัมเบีย

 

ผู้แทนบริษัท อีสต์ไซด์ เกมส์ (Eastside Games) บริษัทผู้พัฒนาเกมขนาดใหญ่อันดั11 (ปี 2559) ของรัฐบริติชโคลัมเบีย ซึ่งทำธุรกิจด้านสร้างสรรค์เกมสำหรับโมบายและโซเชียลแพลตฟอร์ม กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ตนได้เรียนรู้ว่าไทยมีความสามารถด้านการพัฒนาเกม และมีความต้องการที่จะทำธุรกิจร่วมกับบริษัทไทยในระยะยาว ในขณะเดียวกันบริษัท เรนเมกเกอร์ (Rainmaker) หนึ่งในบริษัทผู้สร้างสรรค์แอนิเมชั่นรายใหญ่ของรัฐบริติชโคลัมเบียกล่าวว่า ตนพอใจกับการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างมากและสนใจที่จะทำธุรกิจและ Outsource บริษัทไทยที่มีศักยภาพ โดยได้มีการต่อยอดนัดหมายเจรจาการค้ากับบริษัทไทยบางส่วนในสัปดาห์ต่อมา และยังสนใจที่จะติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตและส่งออกด้านแอนนิเมชั่นรายอื่นๆ ของไทยเพิ่มเติมอีกด้วย

 

อนึ่ง กิจกรรมดังกล่าวได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมการลงทุนนครนิวยอร์ค สมาคมเกมไทย และกระทรวงการค้าระหว่างประเทศแห่งรัฐบริติชโคลัมเบีย (BC Ministry of International Trade)

นางนิศาบุษป์ วีรบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ กล่าวว่า นอกจากกิจกรรม “Thailand-Canada: Game Industry Partnership” แล้ว ยังได้นำคณะผู้แทนการค้ากลุ่มเกมเยี่ยมพบและรับฟังการบรรยายเรื่องอุตสาหกรรมเกมรัฐบริติชโคลัมเบีย ณ กระทรวงการค้าระหว่างประเทศแห่งรัฐบริติชโคลัมเบีย รวมถึงเยี่ยมชมบริษัท อิเล็กทรอนิก อาร์ทส (Electronic Arts) หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกมรายใหญ่ที่สุดของโลก ศูนย์รวมบริษัทพัฒนา/จัดจำหน่ายเกม (Center for Digital Media) และสถาบันสอนโปรแกรมพัฒนาเกมระดับปริญญาโทซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยชื่อดัง 4 แห่งของรัฐบริติชโคลัมเบีย เพื่อศึกษาตลาดและสารวจลู่ทางความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตด้วย

 

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อุตสาหกรรมเกมในแคนาดาถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลก(ด้านการจ้างงานรองจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น เป็นอุตสาหกรรมที่มีขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจแคนาดา โดยรัฐบริติชโคลัมเบียจัดได้ว่าเป็นแหล่งผลิตวิดีโอเกมที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคอเมริกาเหนือ และเป็นแหล่งผลิตเกมที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของแคนาดารองจากรัฐควิเบก

 

กลุ่มอุตสาหกรรมเกมไทยจัดเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2558ตลาดเกมมีมูลค่ารวม 8,894 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตขึ้นร้อยละ 13.5 ในปี 2559 และเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 22.3 ในปี 2560 ในขณะที่การส่งออกในปี 2558 มีมูลค่า 1,046 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตมากยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการไทยมีความสามารถสูงและมีฝีมือประณีต บวกกับปัจจัยด้านความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีต้นทุนต่ำลงทำให้ไทยมีความสามารถทางการแข่งขันมากขึ้น โดยเกมที่มีแนวโน้มได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ เกมบนโซเชี่ยลมีเดีย และเกมบนโทรศัพท์มือถือ (Smartphone)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...