ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
บริษัท ซ่านซีฯ พร้อมจ่ายเงินผลกระทบจากการวัดคลื่นไหวสะเทือนจังหวัดบุรีรัมย์
13 พ.ย. 2558

          อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยผลการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อร้องเรียนผลกระทบจากการสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนของบริษัท ซ่านซี  เหยียนฉาง ปิโตรเลียม (กรุ๊ป) จำกัด เสร็จสิ้น พร้อมจ่ายเงินตามผลการประเมินของสำนักโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 4 ราย เรียบร้อยแล้ว

          นายวีระศักดิ์  พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า ตามที่บริษัท ซ่านซี เหยียนฉาง ปิโตรเลียม (กรุ๊ป) จำกัด ผู้รับสัมปทานปิโตรเลียม  แปลงสำรวจบนบกหมายเลข L31/50 สำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3  มิติ  ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์  และมีราษฎรในพื้นที่สำรวจจำนวน 8 ราย  ร้องเรียนว่าที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการจุดวัตถุกำเนิดคลื่น นั้น  กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้คำนึงถึงข้อห่วงใยในเรื่องดังกล่าว จึงได้ประสานบริษัทผู้รับสัมปทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทดสอบและตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนจากการจุดวัตถุกำเนิดคลื่นในพื้นที่ร้องเรียน คือ หมู่ 2 บ้านราษฎร์พัฒนา ตำบลดอนมนต์  และหมู่ 15 บ้านกรุทุ่มเหนือ ตำบลร่อนทอง อำเภอสตึก โดยดำเนินการทุกขั้นตอนเช่นเดียวกับการสำรวจที่ผ่านมา  ซึ่งผลการวิเคราะห์และแปลผลข้อมูลแรงสั่นสะเทือนในเชิงความเร็วอนุภาค  (Peak Particle velocity) พบว่ามีค่า     อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้โดยประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 37(พ.ศ.2553)       เรื่องกำหนดมาตรฐานความสั่นสะเทือนเพื่อป้องกันผลกระทบต่ออาคาร  และตามมาตรฐานของประเทศเยอรมัน (DIN 4150)  จึงไม่ส่งผลกระทบหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งปลูกสร้างและที่อยู่อาศัย

          ในการนี้ เพื่อหาข้อสรุปของแนวทางแก้ไข และยุติปัญหาข้อร้องเรียน ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสตึก จึงได้ดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อร้องเรียนดังกล่าวเป็นรายบุคคล ซึ่งภายหลังการเจรจามีข้อสรุปให้มีการจ่ายเงินตามราคาการประเมินของโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 4 ราย โดยแบ่งการเจรจาเป็น 2 วัน  ดังนี้

          1.  วันที่  9  พฤศจิกายน 2558  สามารถไกล่เกลี่ยให้มีการจ่ายเงินจำนวน  2  ราย รายละเอียดดังนี้

          -  นายวันสิน การรัมย์ จ่ายตามการประเมินของสำนักโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 2,700 บาท 

          - นางหมุย เพ็งสอน จ่ายตามการประเมินของสำนักโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 2,400 บาท

           นอกจากนี้ บริษัท บีจีพี อินท์ ไชน่า เนชั่นแนลปิโตรเลียม คอร์เปอเรชั่น จำกัด (ผู้รับจ้างเหมาดำเนินการวัดคลื่นไหวสะเทือน) จ่ายเงินสนับสนุนเพิ่มเติมให้แก่อีกทั้งสองรายรวม 4,900 บาท  

          2. วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558  สามารถไกล่เกลี่ยให้มีการจ่ายเงินจำนวน 2 ราย รายละเอียด ดังนี้

          -  นายวชิระ สุนทรัตน์ จ่ายตามการประเมินของสำนักโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน  7,800 บาท และบริษัท บีจีพี อินท์ ไชน่า เนชั่นแนลปิโตรเลียม คอร์เปอเรชั่น จำกัด จ่ายเงินสนับสนุนเพิ่มเติมอีก 2,200  บาท 

          -  นายพิมพา ปีระนาม จ่ายตามการประเมินของสำนักโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน  4,800 บาท และบริษัท บีจีพี อินท์ ไชน่า เนชั่นแนลปิโตรเลียม คอร์เปอเรชั่น จำกัด จ่ายเงินสนับสนุนเพิ่มเติมอีก 5,200  บาท 

          สำหรับผู้ร้องเรียนที่เหลืออีก 4 ราย  บริษัทฯ แจ้งว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างการรอการเจรจาไกล่เกลี่ย     เนื่องจากมีการสื่อสารประเด็นการจ่ายเงินในครั้งนี้คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ตามที่เคยมีการตกลงร่วมกัน     จึงขอเลื่อนการเจรจาไปยังศูนย์ดำรงธรรม และคณะกรรมการไกล่เกลี่ย เพื่อทำความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกันก่อน  ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนการเจรจาไกล่เกลี่ยภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนด ทั้งนี้ ยังมีความยินดีที่จะหาข้อสรุปของแนวทางแก้ไข และยุติปัญหาข้อร้องเรียนดังกล่าว โดยหากสามารถดำเนินการแล้วเสร็จกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะเผยแพร่ข้อมูลผลการดำเนินการให้ทราบต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...