ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
คณะกรรมการจริยธรรม สปท. ดำเนินการสอบกรณี สปท.ตบเด็ก
16 มี.ค. 2560

          นางสาววลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. คนที่สอง ในฐานประธานคณะกรรมการจริยธรรม สปท. แถลงภายหลังการประชุมวิป สปท. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณากรณี นายอนุสร จิรพงศ์ สมาชิกสปท. ที่ทำร้ายร่างกาย พนักงานร้านอาหาร เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา โดยแม้กรณีดังกล่าวแม้จะไม่มีผู้ร้องมา แต่ก็เข้าข่ายตามข้อบังคับของคณะกรรมการจริยธรรมสปท. พ.ศ.2559 ข้อ 7 ที่คณะกรรมการจะหยิบยกกรณีนี้มาพิจารณาได้ และเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีข้อเท็จจริงเพียงพอที่คณะกรรมการจริยธรรมฯ จะดำเนินการพิจารณาต่อไปได้ ว่าการกระทำดังกล่าวอาจมีลักษรณะเป็นการฝ่าฝืน การประพฤติและปฏิบัติตนเพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนและแบบอย่างที่ดีในการรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรม รวมทั้งการต้องเคารพกฎหมาย ตลอดจนถึงกรอบของศีลธรรมและจริยธรรมตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติและกรรมาธิการ พ.ศ.2558 ประกอบข้อบังคับสปท.พ.ศ.2558 ข้อ 102 และทั้งนี้ คณะกรรมการจริยธรรมจะรวบรวมข้อมูลและพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งในวันที่ 20 มีนาคมนี้และจะเชิญนายอนุสรมาชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 21 มีนาคม และคาดว่าในสัปดาห์ถัดไปจะสามารถสรุปผลได้

          นางสาววลัยรัตน์ กล่าวอีกว่า หากที่ประชุมพิจารณาเสร็จจะนำเสนอข้อสรุปเสนอต่อประธานสปท. เพื่อให้ที่ประชุมสปท.พิจารณา ดำเนินการตั้งแต่ ว่ากล่าว การตักเตือน การประณาม และหากพบว่ามีความผิดร้ายแรง จะส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตามในชั้นนี้ หากมีสมาชิกสปท.เห็นว่าสมาชิกได้ทำความเสื่อมเสียเกียรติต่อสปท.สามารถเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 25 คน เพื่อขอให้ที่ประชุมถอดถอนพ้นจากสมาชิกภาพความเป็น สปท. ได้ โดยต้องมีมติไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...