ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานแห่งชาติฯ แจงคดีสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์
17 มี.ค. 2560

          นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงข้อเท็จจริงคดีสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์บุกรุกพื้นที่ป่าเขาสอยดาว จังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยนายปรมินทร์ วงศ์สุวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ ว่า

          จากกรณีที่ นายสุนทร วัชรกุลดิลก อดีตที่ปรึกษาด้านกฎหมายกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แจ้งความดำเนินคดีกับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ นายอดิศร นุชดำรงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (อดีตรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ) กล่าวหาว่า ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ความผิดเกี่ยวกับการยุติธรรม ความผิดเกี่ยวกับเอกสาร และความผิดเกี่ยวกับเสรีภาพ เกี่ยวกับกรณีการดำเนินคดีกับบริษัทสวนจันทบุรีกล่าวหาว่า ทำให้รัฐเสียประโยชน์จากการสูญเสียพื้นป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ป่าสงวนแห่งชาติเขาสอยดาว เนื่องจากมีการแก้ไขพยานเอกสารเปลี่ยนแปลงเส้นแนวเขตในพยานเอกสารที่ส่งให้ศาล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างฟ้องร้องในศาลฎีกา และการเปลี่ยนแปลงเส้นแนวเขตดังกล่าวส่อว่าจะเป็นการช่วยเอื้อประโยชน์ให้กับสนามกอล์ฟได้ประโยชน์และทำให้รัฐสูญเสียพื้นป่าทันที 284 ไร่เศษ มูลค่า 43 ล้านบาท นั้น เกี่ยวกับการดำเนินคดีกับบริษัทฯ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้แจ้งความดำเนินคดีในความผิดฐานบุกรุก ยึดถือ ครอบครอง ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือ ทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และ พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2558 ลงโทษปรับจำเลยที่ 1 (บริษัทสวนจันทบุรี จำกัด) เป็นเงิน 150,000 บาท ให้จำเลยที่ 1 คนงาน ผู้รับจ้าง ผู้แทน และบริวารของจำเลยที่ 1 ออกจากป่าสงวนแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตามคดีหมายเลขดำที่ สวอ. 53/2558 คดีหมายเลขแดงที่ 1920/2558 ซึ่งปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา 
          การที่นายสุนทรฯ แถลงข่าวว่า แนวเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสอยดาว และแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เป็นแนวเขตเดียวกัน นั้นไม่ถูกต้องตามความจริง เนื่องจากแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสอยดาว มีแผนที่แนบท้ายตามประกาศโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 97 (พ.ศ. 2508) ประกาศเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2508 ออกตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ส่วนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว มีแผนที่แนบท้ายตามประกาศโดยคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 200 ลงวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2515 ออกตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2503   ซึ่งแนวเขตตามแผนที่ทั้งสองป่าดังกล่าว ใช้แผนที่คนละฉบับกัน 
          การดำเนินคดีของกรมอุทยานแห่งชาติฯ และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ มิได้ทำให้ผืนป่าเขาสอยดาว ในส่วนที่เป็นป่าสงวนแห่งชาติ หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นพื้นดินของรัฐ เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน หายไปแม้แต่ตารางเมตรเดียวแต่อย่างใด การที่นายสุนทรฯ ไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี กล่าวหานายธัญญาและนายอดิศรดังกล่าวข้างต้น จึงไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นการใส่ความบุคคลที่ 3 ด้วยการโฆษณา จึงถือ 
ว่าเป็นการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ทำให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯและผู้ตรวจราชการทส.ได้รับความเสียหาย ซึ่งจะได้มอบหมายให้กองนิติการ แจ้งความกลับเพื่อดำเนินคดีกับนายสุนทร วัชรกุลดิลก ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...