ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
โมบายแอพพลิเคชั่น“มหัศจรรย์หม่อนไหม” สานนโยบายดิจิตอลอีโคโนมี่
13 พ.ย. 2558

          กรมหม่อนไหมขานรับนโยบายดิจิตอลอีโคโนมี่ของรัฐบาล พัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น “มหัศจรรย์” เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ให้เยาวชน และผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมแบบครบวงจร

          นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายดิจิตอลอีโคโนมี่ (Digital Economy)  โดยใช้ไอทีหรือเทคโนโลยีสารสนเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เช่น การใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ สร้างเครือข่าย จัดกระบวนการทำงาน เป็นต้น ซึ่งเป็นแนวทางสมัยใหม่ที่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการได้มากขึ้น นโยบายนี้เป็นผลจากที่ในปัจจุบันสื่อดิจิตอลและไอทีที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทย ต่อยอดไปสู่ระบบเศรษฐกิจอื่นๆ ทั้งการดำเนินธุรกิจการค้า การบริการ การศึกษา การสาธารณสุข ตลอดจนการใช้ไอซีทีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

          กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว ด้วยการพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น (Mobile Application) “มหัศจรรย์หม่อนไหม” ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นในรูปแบบของหนังสือชุดการ์ตูนหม่อนไหม จำนวน 3 เรื่อง ประกอบด้วย การปลูกหม่อน การเลี้ยงไหมและการสาวไหม การฟอกย้อมและการทอผ้าไหม เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ให้เยาวชน และผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมแบบครบวงจร ตั้งแต่การปลูกหม่อน การเลี้ยงไหม การสาวเส้น ไปจนถึงการทอผ้าไหม

          ผู้สนใจ แอพพลิเคชั่น“มหัศจรรย์หม่อนไหม” สามารถดาวน์โหลดผ่านทางโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการระบบ android 4.1 ขึ้นไป โดยเข้าไปที่ Google Play ใช้คำค้น คือ “กรมหม่อนไหม” “หม่อนไหม”หรือ “มหัศจรรย์หม่อนไหม” เพื่อใช้ในการติดตั้งแอพพลิเคชั่น  สอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์สารสนเทศหม่อนไหมและประชาสัมพันธ์ สำนักบริหารกลาง กรมหม่อนไหม โทรศัพท์ 0 – 2558 – 7924 – 6 ต่อ 104

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...