ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก ทบ.ชี้แจง กรณีการวิสามัญนักกิจกรรมชาวลาหู่
21 มี.ค. 2560

           พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก ทบ.ชี้แจง กรณีการวิสามัญนักกิจกรรมชาวลาหู่   เนื่องจาก  ประเด็นในทางโซเชียลมีเดีย กล่าวถึงการชี้แจงของโฆษกกองทัพบก โดยตั้งข้อสังเกตว่าหากนายชัยภูมิฯ ครอบครองระเบิดและจะปาใส่เจ้าหน้าที่ตามที่ฝ่ายรัฐชี้แจงจริง จะต้องมีการถอดสลักระเบิดและระเบิดทันทีที่นายชัยภูมิฯ ถูกวิสามัญ    กับประเด็นที่กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่เสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ 1) เรียกร้องให้เปิดเผยข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการวิสามัญฆาตกรรม  2) เรียกร้องให้มีพนักงานอัยการและพนักงานฝ่ายปกครองแห่งท้องที่เป็นผู้ชันสูตรพลิกศพร่วมกับพนักงานสอบสวนและแพทย์ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา  3) เรียกร้องให้รับรองความปลอดภัยของนายพงศ์นัย แสงตะล้า ที่ถูกกักตัวโดยเจ้าพนักงานของรัฐ ตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

           จึงขอชี้แจงมีรายละเอียดดังนี้
           ประเด็นแรก กรณีการใช้อาวุธป้องกันตัวเป็นเหตุให้ผู้กระทำผิด พ.ร.บ.ยาเสพติด หรือนักกิจกรรมชาวลาหู่เสียชีวิตโดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าหาก นายชัยภูมิฯ ครอบครองระเบิดและจะปาใส่เจ้าหน้าที่ตามที่ชี้แจงจริง จะต้องมีการถอดสลักระเบิดและระเบิดทันทีที่นายชัยภูมิฯ ถูกวิสามัญ   ขอเรียนว่าในรายละเอียดของการปฏิบัติโดยเฉพาะการใช้ดุลพินิจ ในช่วงเสี้ยววินาทีวิกฤติของ จนท.ผู้ปฏิบัติ   จะถูกไปปรากฏอยู่ในสำนวนทางคดีของตำรวจ อยู่เองว่าสมเหตุสมผลหรือไม่อย่างไร     เพราะกรณีที่มีการเสียชีวิตเนื่องจากเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่  ตำรวจในพื้นที่ จะต้องทำสำนวนคดี  ตั้งแต่คดีกล่าวหาว่าคนร้ายมียาเสพติด มีการต่อสู่ และพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน  กับคดีที่ต้องกล่าวหาตัว จนท.ว่าได้ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต   สุดท้ายก็เป็นคดีคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพเพราะเหตุแห่งการเสียชีวิตมาจากเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่  ซึ่งกรณีญาติติดใจสามารถแต่ทนายร่วมซักค้านได้ ซึ่งกรณีเกิดข้อสงสัยสามารถดำเนินการตามช่องทางด้านกฎหมายที่เปิดช่องไว้ให้ได้ 
           ประเด็นที่สองสำหรับข้อเรียกร้องกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่กรณี อยากให้เปิดเผยข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต ได้มีการดำเนินอยู่แล้วอย่างเปิดเผย ทบ.พร้อมให้ความกระจ่างและความเป็นธรรมอย่างเต็มที่   ส่วนกรณีเรียกร้องให้มีพนักงานอัยการและพนักงานฝ่ายปกครองแห่งท้องที่เป็นผู้ชันสูตรพลิกศพร่วมกับพนักงานสอบสวนและแพทย์ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญานั้น ขณะนี้การดำเนินการต่อเรื่องนี้ก็อยู่ในกรอบขั้นตอนตามกระบวนการลักษณะนี้อยู่แล้ว  ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนด   สำหรับที่อยากให้รับรองความปลอดภัยของนายพงศ์นัย แสงตะล้า ที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าพนักงานของรัฐ นั้น จากข้อมูลที่ได้รับในเบื้องต้น  เจ้าหน้าที่ยืนยันจะให้การดูแลเป็นอย่างดี  เนื่องจากได้รับความร่วมมือในด้านข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับรูปคดีอย่างมาก  และเจ้าหน้าที่เองยินดีและพร้อมสนับสนุนในการไปต่อสู้แก้ต่างได้ตามวิถีทางของกระบวนการยุติธรรม  และพร้อมจะให้ความเป็นธรรมอย่างดีที่สุด  ซึ่งเชื่อว่าคงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...