ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กกพ. แจงแนวโน้มค่าเอฟทีงวด พ.ค. - ส.ค. 60
22 มี.ค. 2560

          ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับแนวโน้มค่าเอฟทีงวดเดือน พ.ค. - ส.ค. 60 เพิ่มขึ้น 21 สตางค์ต่อหน่วย ในการนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ขอทำความเข้าใจในประเด็นดังกล่าวว่า ค่าเอฟทีในงวดเดือน พ.ค. - ส.ค. 60 นี้ มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นจริง เนื่องจากเป็นช่วงขาขึ้นของราคาเชื้อเพลิง โดยเฉพาะราคาก๊าซธรรมชาติและราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งตัวเลขประมาณการค่าเอฟทีในงวดดังกล่าวจะทราบผลภายในกลางเดือน เม.ย. 60 นี้ 
          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตัวเลข 21 สตางค์ เป็นตัวเลขที่เป็นผลมาจากการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ได้แก่ Adder และ FiT จากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนทั้ง SPP และ VSPP ที่ได้ทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบประมาณ 7,000 เมกะวัตต์ ซึ่งได้รวมกับค่าไฟในงวดเดือน ม.ค. - เม.ย. 60 แล้ว โดยในงวดเดือน พ.ค. - ส.ค. 60 นี้ คาดว่าการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนจะส่งผลกระทบต่อค่าเอฟทีประมาณ 1 - 2 สตางค์ โดย กกพ. จะนำตัวเลขดังกล่าวมาคำนวณค่าเอฟทีและจะแถลงผลการพิจารณาอย่างเป็นทางการให้ทราบต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...