ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เปิดAECผู้ประกอบการวิ่งฝุ่นตลบ
23 มี.ค. 2560

นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการให้บริการของศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในอาเซียนทั้ง แห่งในส่วนกลางและสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ 8 สำนักงานในภูมิภาคอาเซียน เพื่อรองรับการรุกตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ว่า ตามที่ศูนย์ฯ เปิดให้บริการมาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี (นับตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2556) ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ประกอบการเข้ารับบริการข้อมูลแล้วเกือบ 30,000 ราย คาดว่าสิ้นปี 2560 จะมีผู้มาใช้บริการเพิ่มเป็นกว่า 35,000 ราย

“จากสถิติล่าสุดในปีงบประมาณ 2559 ภาคเอกชนทั้งเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาใช้บริการรวม 6,611 ราย ซึ่งกรมฯ ให้บริการ 4 ประเภท ได้แก่ บริการข้อมูล ให้คำปรึกษาเชิงลึก อำนวยความสะดวก และประสานงาน/จัดทำนัดหมายที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะการให้คำปรึกษาเชิงลึกมีผู้ประกอบการเข้ามาขอรับบริการทั้งในสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศและส่วนกลางรวมถึง 1,479 บริษัท ”

สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อใช้เป็นข้อมูลเชิงลึกในการทำตลาด สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศได้ส่งข้อมูลขึ้นเว็บไซต์ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ www.ditp.go.th เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์ โดยแบ่งเป็นรายประเทศ อาทิ มาเลเซีย กลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มดี ได้แก่ อาหารสัตว์เลี้ยง อาหารและเครื่องดื่ม เมียนมากลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มดี ได้แก่ เครื่องดื่ม สินค้าแฟชั่น เครื่องโทรศัพท์และอุปกรณ์ไอที เครื่องสำอาง และเครื่องจักรกลการเกษตร  เวียดนาม กลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มดี ได้แก่ เครื่องประดับ อาหาร ร้านอาหารไทย วัสดุก่อสร้าง กัมพูชา กลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มดี ได้แก่ เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง เครื่องประดับ เครื่องจักรกล สปป.ลาว กลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มดี ได้แก่ ผลิตภัณฑ์พลาสติก วัสดุก่อสร้าง สิงคโปร์ กลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มดี ได้แก่ เครื่องนุ่งห่ม ผลิตภัณฑ์สปา เป็นต้น

ด้านกิจกรรมในประเทศ ศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในอาเซียนได้จัดโครงการพัฒนาและสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดอาเซียนใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศรวม 8 ครั้ง ซึ่งภายใต้กิจกรรมดังกล่าวมีการจัดเสวนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการรวมกว่า 870 รายและมีการจับคู่ธุรกิจรวมกว่า 230 คู่ นอกจากนี้ได้จัดโครงการให้คำปรึกษาโดยทูตพาณิชย์ผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนซ์เกี่ยวกับการเข้าสู่ตลาดอาเซียนให้แก่ผู้ประกอบการรวม 45 บริษัท รวมถึงจัดทำคู่มือโอกาสและทิศทางการค้าการลงทุนในตลาดอาเซียน 8 ประเทศ พร้อมจัดส่งให้แก่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดรวมกว่า 240 หน่วยงาน เพื่อนำไปใช้ในการศึกษาและเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการค้าและการลงทุนแก่นักศึกษาและผู้ที่สนใจ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...