ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟน. แนะนำเตรียมความพร้อม การใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนอย่างประหยัดและปลอดภัย พร้อมเชิญชวนร่วมปิดไฟ 1 ชั่วโมงเพื่อลดโลกร้อน ในโครงการ 60+ Earth Hour 2017
23 มี.ค. 2560
       นายชาญ ปัทมะวิภาค ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า ก่อนเข้าฤดูร้อนนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีอากาศร้อน คาดว่าจะมีการใช้ ไฟฟ้ามากขึ้น เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานมากขึ้น เป็นเหตุให้เสียค่าไฟมากขึ้น วิธีการที่จะช่วยให้ใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย นอกจากการหมั่นดูแล บำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ พร้อมใช้งานและปลอดภัยอยู่เสมอแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ดีเช่นกันดังเช่นข้อเสนอแนะจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงานด้วยการ “ปิด - ปรับ - ปลด - เปลี่ยน” โดยปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ เปลี่ยนไปใช้เครื่องปรับอากาศที่มีค่าประสิทธิภาพสูง (SEER) ปรับลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศมาอยู่ที่ระดับ 26 องศาเซลเซียส ปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน แนะนำใช้หลอดไฟ LED แทนการใช้หลอดแบบไส้ เลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า (เบอร์ 5) และควรใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ควรปิดสวิตซ์และดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้ง เมื่อไม่ได้ใช้งาน หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ถ้าชำรุดต้องซ่อมแซมทันที ป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร รวมทั้งติดตั้งสายดิน พร้อมเครื่องตัดไฟรั่ว เพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้า
 
              พร้อมกันนี้ กฟน. ขอเชิญชวนประชาชนร่วมปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อนในโครงการ 60+ Earth Hour 2017 ภายใต้แคมเปญ ปิดเพื่อโลก เปลี่ยนเพื่ออนาคต ซึ่งจะจัดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก ในคืนวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2560 ระหว่างเวลา 20.30 - 21.30 น. เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาตระหนักถึงปัญหาเรื่องภาวะโลกร้อนมากขึ้น สำหรับประเทศไทย กิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้น โดยความร่วมมือจากหลากหลายหน่วยงาน ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง กรุงเทพมหานคร มูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นต้น ซึ่งมีการกำหนดจุดปิดไฟเชิงสัญลักษณ์ในสถานที่สำคัญ ได้แก่ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เสาชิงช้า สะพานพระราม 8 รวมถึงถนนสายหลัก ได้แก่ ถนนสีลม ถนนรัชดาภิเษก ถนนข้าวสาร ถนนเยาวราช และถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยปีนี้ตั้งเป้าลดการใช้ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 2,000 เมกะวัตต์ 
 
       ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสายไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวงชำรุด ตลอดจนพิจารณาแล้วว่าอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัยซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตราย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงเขตได้ทุกเขต หรือที่ MEA CALL CENTER โทร 1130 รวมถึงสามารถแจ้งผ่าน MEA Smart Life Application ที่ทันสมัยบนสมาร์ทโฟน ทั้งระบบ iOS และ Android ของการไฟฟ้านครหลวง ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...