ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
มหกรรมสินค้าและอาหารปลอดภัย
28 มี.ค. 2560

            มหกรรมสินค้าและอาหารปลอดภัย 4 จังหวัดภาคกลางตอนบน 1ระดมพืช ผัก อาหาร ระดับคุณภาพมาตรฐานปลอดภัยส่งตรงจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 1 ซึ่งประกอบไปด้วย จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ปทุมธานี จ.สระบุรี และ จ.นนทบุรี ร่วมกันจัด “งานมหกรรมสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน" 1  เพื่อส่งเสริมด้านการตลาดให้แก่สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัยของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 1 ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ด้วยการนำผลผลิตมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งเพื่อกระตุ้นประชาชนชาวไทยให้เกิดความตระหนักถึงพิษภัยของสารเคมีปนเปื้อนในสินค้ามากขึ้น 
            เนื่องจากปัจจุบันการประกอบอาชีพเกษตรกรรมมีการใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืช ปุ๋ยเคมี เพื่อเร่งการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์อย่างกว้างขวาง เพื่อให้ได้ผลผลิตสูง จนส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเกิดอันตรายต่อผู้ผลิต ผู้บริโภค และยังสูญเสียเงินตราต่างประเทศปีละหลายหมื่นล้าน ขณะที่กระแสการบริโภคของคนทั่วโลกเปลี่ยนไป โดยมีความใส่ใจในเรื่องการรักษาสุขภาพ ปลอดภัย และได้มาตรฐานมากขึ้น กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 1 จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาระบบการเกษตรผลผลิตให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานความปลอดภัย เน้นการปรับเปลี่ยนระบบการผลิตจากเดิม มาเป็นการผลิตที่ปลอดภัยจากสารเคมี และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น โครงการ Clean Food Good Taste, โครงการตลาดสดน่าซื้อ, โครงการเขียงสะอาด, การทำเกษตรในระบบมาตรฐาน (GAP), การรับรองแหล่งจำหน่ายสินค้าที่ได้มาตรฐาน (Q), ร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบปลอดภัยเลือกใช้สินค้า Q (Q –restaurant) เป็นต้น 
            สำหรับจุดเด่นของงานอยู่ที่การนำเสนอ POSITIONING ของกลุ่มจังหวัดในเรื่องอาหารปลอดภัย ซึ่งหมายถึงปลอดภัยทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค เพราะเกษตรกรผู้ผลิตลดการใช้สารเคมีหันมาใช้สารที่เป็นอินทรีย์หรือสารชีวภาพมากขึ้น ทำให้ได้รับประโยชน์ทั้ง 2 ฝั่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...