ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประเด็น : สปท. พิจารณาวาระด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว
28 มี.ค. 2560

              ในวันนี้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. มีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องเศรษฐกิจในอนาคต 2 วาระ คือ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งอยู่ในวาระการปฏิรูปที่สำคัญและเร่งด่วนทั้ง 27 วาระ

              หลักการสำคัญของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ คือรูปแบบเศรษฐกิจที่อยู่บนพื้นฐานของการนำเอาทุนทางวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี มาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตในระบบเศรษฐกิจ โดยจำแนกออกเป็น 12 สาขา ได้แก่ งานฝีมือและหัตถกรรม ศิลปะการแสดง ทัศนศิลป์ ดนตรี ภาพยนตร์และวิดีทัศน์ การพิมพ์ การกระจายเสียง ซอฟต์แวร์ โฆษณา การออกแบบ สถาปัตยกรรม และแฟชั่น โดยวิธีการปฏิรูปเสนอให้มีการจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) การออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. ... การจัดทำแผนพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการส่งเสริมและพัฒนาย่านสร้างสรรค์

              สำหรับวาระการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน มีหลักการเพื่อเป้าประสงค์ 3 ประการหลักคือ 1.) การบูรณาการงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการดำเนินงาน 2.) การมีส่วนร่วมของชุมชนและประชาชนอย่างทั่วถึง (Inclusive) เพื่อเพิ่มการกระจายรายได้และลดความเหลื่อมล้ำ และ 3.) การสร้างความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยว และควรพิจารณาจัดให้การท่องเที่ยวอยู่ในประเด็นด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากมีศักยภาพและมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...