ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ ชี้อาหารออร์แกนิกส์ไทยไปไกลในตลาดสวิตเซอร์แลนด์
28 มี.ค. 2560

นางอภิรดี ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการบริโภคอาหารเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารไทยของชาวสวิสมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากชาวสวิสเป็นชนชาติที่เปิดกว้างสำหรับการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่แปลกใหม่จากชาติอื่นๆ อีกทั้งยังพร้อมที่จะยอมเสียสตางค์เพิ่มมากขึ้นหากคิดว่าสินค้าเหล่านั้นส่งผลดีต่อสุขภาพด้วยกระแสการดูแลสุขภาพของชาวสวิสที่เพิ่มขึ้นนี้เองทำให้ในปี 2558 ชาวสวิสถือได้ว่าเป็นชาติที่บริโภคอาหารออร์แกนิกส์ถัวเฉลี่ยต่อคนสูงที่สุดในโลก โดยมีการบริโภคถัวเฉลี่ย 293 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 10,100 บาท ต่อคน โดย เกือบครึ่งหนึ่งของชาวสวิสจะบริโภคสินค้าออร์แกนิกส์ทุกสัปดาห์ และกว่าร้อยละ 70 จะบริโภคสินค้าออร์แกนิกส์ 2-ครั้งต่อเดือนซึ่งจากกระแสการดูแลรักษาสุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ทำให้อาหารไทยซึ่งถือได้ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพในสายตาของชาวสวิสเนื่องจากมีวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติไร้สารปรุงแต่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีขายเพิ่มมากขึ้นในห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาเก็ตของสวิตเซอร์แลนด์เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นCOOP Migros และ Manor ซึ่งสินค้าไทยที่วางขายมีหลากหลายตั้งแต่ข้าวหอมมะลิ น้ำปลา เครื่องแกงต่างๆ เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำจิ้มสะเต๊ะ ไปจนถึงน้ำมันสําหรับผัดผัก โดยอาจกล่าวได้ว่าอาหารไทยมีความหลากหลายและเป็นที่รู้จักของชาวสวิสอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ส่วนหนึ่งของอาหารไทยที่ถูกส่งไปยังสวิตเซอร์แลนด์นั้นเป็นอาหารออร์แกนิกส์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่กระทรวงพาณิชย์ ได้พยายามสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดมาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการสร้างภาพลักษณ์สินค้าออร์แกนิกส์ที่ดีของไทยว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ อาทิเช่น ผ่านโครงการ Thai Select หรือ Pop-up store

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากการคาดการณ์ของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจประจำประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หรือ The Federal Governments Expert Group on Economic Forecasts ทราบว่าเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ในปี 2560 จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.และเป็นร้อยละ 1.ในปี 2561 อัตราการว่างงานจะมีอัตราลดลงร้อยละ 3.และในปี 2561 ลดลงร้อยละ 3.ส่วนอัตราการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 0.ในปี 2560 และจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 0.ในปีถัดไป เช่นเดียวกับการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 1.ซึ่งแน่นอนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์นั้นย่อมจะส่งผลดีต่อการส่งออกอาหารของไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารออร์แกนิกส์ เนื่องจากชาวสวิสจะมีกำลังในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ก็จะต้องหันกลับมาดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองกันมากขึ้น ซึ่งอาหารออร์แกนิกส์จะเป็นอีกคำตอบหนึ่งสำหรับคนรักสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ในปี 2559 ที่ผ่านมาสวิตสเซอร์แลนด์มีการนำเข้าอาหารจากทั่วโลกประมาณ 10,700 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.เมื่อเทียบกับปี 2558 โดยยังมีการนำเข้าอาหารจากไทยเป็นจำนวนไม่มากนัก ซึ่งหมายถึงโอกาสของสินค้าไทยที่ยังเปิดกว้างในตลาดสวิตเซอร์แลนด์อีกมาก โดยสินค้าไทยที่ส่งออกไปสวิตเซอร์แลนด์ เช่น  อาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็ง ข้าว อาหารแปรรูป เครื่องดื่ม และผัก เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างอาหารออร์แกนิกส์ซึ่งคาดว่าจะมีอัตราความต้องการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 15 

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...