ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"มีชัย" เผย พ.ร.ป.ว่าด้วยป.ป.ช.เป็นส่วนสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ เน้นตรวจสอบการทุจริต
29 มี.ค. 2560

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.... ว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ถือมีความสำคัญอย่างมากที่สุดในการจะช่วยส่งเสริมให้หัวใจของการร่างรัฐธรรมนูญจะสัมฤทธิ์หรือไม่ โดยในร่างฉบับใหม่นี้ได้กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้ตรวจสอบการดำเนินการของส่วนราชการและนักการเมือง แต่ในอดีตป.ป.ช.มีปัญหาความล่าช้าของกระบวนการไต่สวนเรื่องราวที่มีจำนวนมาก ในร่างพรบ.ฉบับใหม่ จึงกำหนดให้คณะกรรมการป.ป.ช.สามารถมอบหมายผู้อื่นมาดำเนินการไต่สวนได้

ขณะเดียวกัน ยังให้ป.ป.ช.เน้นตรวจสอบการทุจริต โดยจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยหากเกิดความสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่ให้ออกจากตำแหน่งไปพลางก่อน แต่ในส่วนของการดำเนินการภายหลังป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดผู้ใดผู้หนึ่งแล้วจะดำเนินอย่างไร โดยไม่ต้องมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรมอีกยังเป็นเรื่องที่ไม่ตกผลึก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...