ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"มีชัย ฤชุพันธ์ " ย้ำ กรธ. ทำกฏหมายลูกเสร็จทันใน 8 เดือนแน่นอน 2 ฉบับแรกส่ง สนช. 18 เม.ย. เชื่อไม่ถูกตีตก ชี้ ม.44 ใช้ได้ต้องไม่ขัด รธน.
04 เม.ย. 2560

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ย้ำว่า กรธ. จะสามารถจัดทำกฎหมายลูกตามกรอบเวลาที่กำหนดภายใน 8 เดือน โดย 2 ฉบับแรก จะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาในวันที่ 18 เมษยนนี้ ส่วนที่เหลือจะทยอยส่งเดือนละฉบับ พร้อมเชื่อว่า สนช. จะไม่คว่ำร่างกฎหมานลูก เพราะที่ผ่านมา กรธ. ก็มีการประสานปรับแก้มาโดยตลอด ทั้งนี้ หากถูกตีตก ก็ตอบไม่ได้ว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปหรือไม่ ส่วนการที่สมาชิกใน คสช. และ สนช. จะลาออกเพื่อเตรียมตัวลงรับสมัครเลือกตั้งภายใน 90 วันนั้น จะไม่กระทบกับการพิจารณากฎหมาย เพราะสามารถแต่งตั้งเข้ามาใหม่ได้ ขณะเดียวกัน การบังคับใช้ ม.44 ของหัวหน้า คสช. ที่ยังคงมีอยู่ เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมือง แต่ต้องไม่ละเมิดหรือขัดกับรัฐธรรมนูญ รวมถึงกรณีการปลดล็อกพรรคการเมืองให้สามารถประชุมจัดกิจกรรมพรรคได้นั้น ต้องรอให้ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ก่อน และเชื่อว่า คสช. จะพิจารณายกเลิกคำสั่ง
นายมีชัย ยังเปิดเผยอีกว่า ภายหลังรัฐธรรมนูญนี้ประกาศใช้ รัฐบาล และ คสช. รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ และประชาชน จะต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งทุกคนต้องให้ความสนใจรัฐธรรมนูญมากขึ้น เนื่องจากในบทบัญญัติมีกลไกใหม่ ที่ทำให้ประเทศได้พัฒนาไปสู่ความดีงาม ขณะเดียวกัน นายมีชัย เปิดเผยในฐานะคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า ขณะนี้ ได้ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยแผนและวิธีการปฏิรูป และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเสร็จสิ้นแล้ว และทันทีที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ก่อนส่งให้ สนช. พิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป โดยมีกรอบเวลาทั้งกระบวนการทั้งสิ้น 120 วัน

นอกจากนี้ ยังชี้แจงกรอบเวลาการพิจารณากฎหมายลูกของ กรธ. เบื้องต้นเป็นไปตามกรอบเวลา 8 เดือน จากนั้น เข้าสู่การพิจารณาของ สนช. อีก 90 วัน และรอการประกาศใช้กฎหมายลูก โดยเมื่อกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้ครบทั้ง 4 ฉบับ จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...