ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สนช. มีมติเห็นชอบให้ประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.ความรับผิดทางแพ่งเพื่อความเสียหายจากมลพิษน้ำมัน พ.ศ. ....เพื่อให้เจ้าของเรือต้องรับผิดชอบอย่างเคร่งครัด
04 เม.ย. 2560

      การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติความรับผิดทางแพ่งเพื่อความเสียหายจากมลพิษน้ำมัน พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ล่าสุด มีมติด้วยคะแนน 183 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี และงดออกเสียง 4 เสียง จึงเห็นชอบให้ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยก่อนหน้านี้ พล.ร.อ.วัลลภ เกิดผล ประธานกรรมาธิการวิสามัญ ฯ ชี้แจงว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ มีจำนวน 39 มาตรา 7 หมวด ซึ่งกรรมาธิการฯ มีการแก้ไข 16 มาตรา และเพิ่มขึ้น 2 มาตรา โดยไม่มีกรรมาธิการสงวนความเห็น สำหรับสาระสำคัญคือ เป็นการกำหนดมาตรการเกี่ยวกับความรับผิดทางแพ่งเพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความรับผิดทางแพ่งสำหรับความเสียหายจากมลพิษของน้ำมัน โดยองค์การทางทะเลระหว่างประเทศกำหนดให้เจ้าของเรือต้องรับผิดชอบอย่างเคร่งครัดและต้องจัดหาหลักประกันทางการเงินหรืออื่นใด เพื่อชดใช้ค่าเสียหายจากมลพิษน้ำมัน เนื่องจากการขนส่งน้ำมันส่วนใหญ่จะขนส่งทางเรือเดินทะเลเป็นหลัก และทำให้เกิดมลภาวะ ทั้งการปล่อยน้ำมันลงทะเล การรั่วไหลของน้ำมัน ก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...