ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรี พร้อมรับสนองพระราชโองการโปรดเกล้าฯรัฐธรรมนูญ รอปรับกฎหมายลูก เมิน สปท. - สนช. ลาออกลง ส.ส.
04 เม.ย. 2560

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในวันที่ 6 เมษายนนี้ ว่า ส่วนตัวได้รับทราบเมื่อวานเนื่องจากต้องรับสนองพระราชโองการและสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงพระราชทานรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 เมษายนนี้เวลา 15:00 น. ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม โดยในส่วนของรัฐบาลได้เตรียมผู้เข้าร่วมพระราชพิธีไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเป็นการเริ่มนับหนึ่ง หลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้เคยกล่าวไว้ และทุกอย่างยังคงเป็นไปตามโรดแมปอยู่รวมถึงกฎหมายลูกที่ยังเป็นไปตามไทม์ไลน์เดิม ซึ่งมีขั้นตอนอยู่แล้วจะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับขั้นตอนเหล่านั้นยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือลดขั้นตอนแต่อย่างใด
ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมยื่นใบลาออกเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็สามารถทำได้ หากอยากช่วยเหลือบ้านเมืองด้วยการเป็น ส.ส. หรือลงเลือกตั้งก็ไม่เป็นไรและไม่ได้โกรธเคืองอยู่แล้ว ซึ่งหากเป็นรัฐบาล คณะรัฐมนตรี สนช. และ สปท. ต้องลาออกภายใน 90 วันหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการควบคุมฝ่ายการเมืองหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญว่า ส่วนตัวไม่เคยควบคุมแต่บังคับใช้กฎหมายและดำเนินการต่างๆเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อยรวมถึงดำเนินการปฏิรูปและแก้ปัญหาประเทศชาติไปตามลำดับ ดังนั้นขออย่ามองว่าเป็นการควบคุมแต่ทุกคนต้องควบคุมตัวเองอย่าสร้างความวุ่นวายเดือดร้อนแล้วอย่าทำให้ประชาชนสับสนและส่วนตัวยังยืนยันเจตนารมณ์เหมือนเดิม ส่วนการผ่อนปรนคำสั่ง คสช. ให้พรรคการเมืองนั้น ทางฝ่ายความมั่นคงจะเป็นผู้พิจารณา


ทั้งนี้ ในส่วนของการเผยแพร่รัฐธรรมนูญต่อประชาชนนั้นหลังจากประกาศใช้รัฐธรรมนูญในวันที่ 6 เมษายนนี้ ก็ต้องมาดูอีกทีและเชื่อว่าหลายคนยังไม่ได้อ่านดังนั้นควรอ่านเพื่อทำความเข้าใจว่ารัฐธรรมนูญคืออะไรเขียนว่าอย่างไรกฎหมายลูกเขียนเพื่อให้รัฐธรรมนูญมีผลในทางปฏิบัติไปจนถึงกฎกระทรวง ซึ่งต้องปรับทั้งหมดไม่ใช่เฉพาะรัฐธรรมนูญ และทำงานต่อไม่ได้หากไม่มีกฏหมายลูก ซึ่งเดิมกฎหมายลูกมีอยู่แล้วแต่ต้องปรับแก้ให้ทันต่อรัฐธรรมนูญใหม่ เช่นเดียวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังพิจารณาเนื่องจากเป็นขั้นตอนไปสู่ประชาธิปไตย
โดยทั้งหมดอยู่ในห้วงเวลาที่กำหนด แต่ต้องรักษาความสงบเรียบร้อยวันนี้ให้ได้จนถึงวันนั้นไม่ว่าจะเลือกตั้งท้องถิ่นหรือเลือกตั้ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญเพื่อไปสู่การเป็นประชาธิปไตยเหมือนที่ต้องการ ดังนั้นทุกคนต้องร่วมมืออย่าให้ต้องปล่อยควบคุมใคร และขอใช้อำนาจทางกฎหมายต่อผู้ที่กระทำความผิดและมีปัญหาเนื่องจาก บ้านเมืองมีหลายอย่างที่ยังต้องแก้ไข

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...