ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
มีชัย ย้ำ เป็นเรื่องยากที่จะเลือกตั้งปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า
07 เม.ย. 2560

        นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่าวถึงการคาดการณ์วันเลือกตั้งในช่วงสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้าว่า เป็นการคาดการณ์ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างเร็วที่สุด แต่จะเร็วอย่างที่คาดไว้ได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของ กกต. และพรรคการเมือง แล้วก็กฎหมายที่จะออกในระหว่างทางจะมีปัญหาด้วยหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า แต่ถ้าจะเลือกตั้งปลายปีนี้ ไม่น่าจะมีทางเป็นไปได้ เพราะถ้านับระยะเวลา 8 เดือนจากวันนี้ไป ก็ครบเวลาช่วงปลายปีแล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กฎหมายทำเสร็จ และยังต้องเผื่อเวลาให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาอีก 

        ส่วนที่ยังไม่ส่งกฎหมายลูกอีก 2 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง คือร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. นายมีชัยกล่าวว่า ต้องรอดูว่ากฎหมาย 2 ฉบับแรกจะถูกแก้ไขอย่างไรในชั้นของ สนช. ซึ่งต้องรอให้ชัดเจนก่อน และต้องรอให้ฝ่ายอื่นมีการเตรียมตัวด้วย โดยเฉพาะพรรคการเมืองทั้งใหม่และเก่าที่ต้องการเวลาเตรียมตัว ส่วนที่มีข้อกังวลว่าท้ายที่สุดแล้ว จะมีกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจะไม่ผ่านการเห็นชอบจากสนช. ก็มองว่าเป็นความทุกข์คนคิดมาก แต่ทาง กรธ. ก็พยายามพูดคุยกับ สนช. โดยมีคณะกรรมการขึ้นมารองรับ เพื่อรับฟังความเห็นระหว่างกัน ซึ่งเรื่องใดหากไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ กรธ. ก็ยินดีแก้ให้ แต่หากเรื่องใดขัดก็ต้องอธิบายให้ฟัง ซึ่งเป็นการทำงานโดยวิธีการประสานงานร่วมมือกัน แต่จะให้รับประกันว่าจะไม่มีเหตุเกิดขึ้นก็คงยาก ซึ่งก็หวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น

        นายมีชัย กล่าวด่วยว่า ขณะนี้ทราบว่ารัฐบาลได้ถอดรหัสออกจากรัฐธรรมนูญแล้วว่ามีกฎหมายที่จะต้องรีบทำทั้งหมดกี่ฉบับ รวมถึงกฎหมายที่จะต้องทำให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลา ซึ่งก็ทราบว่าทางรัฐบาลดำเนินการเสร็จแล้ว เช่นกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ กฎหมายแผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ โดยคาดว่าน่าจะส่งให้ สนช. พิจารณาเร็วๆนี้ รวมถึงกฎหมายวินัยการเงินการคลังรัฐบาลก็ดำเนินการใกล้จะเสร็จแล้ว

        ส่วนบทบัญญัติตามร่างรัฐธรรมนูญที่มีการปรับแก้ตามข้อสังเกตพระราชทาน นายมีชัยกล่าวว่า เนื้อหาส่วนนี้ไม่กระทบต่อบทบัญญัติอื่นของรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่องเฉพาะสำนักพระราชวัง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...