ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก. แรงงาน จัดแข่งขันฝีมือคนพิการร่วมชิงชัยกว่า 200 คน
10 เม.ย. 2560

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่าจากการที่กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตามแนวทางประชารัฐจัดงานแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 26-28 เมษายน 2560 ณ อาคาร 2  ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 20 สาขา ประกอบด้วย 1.สาขาถักนิตติ้ง 2.สาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ 3.สาขาเย็บปักถักร้อย 4.สาขาออกแบบเอกสารสิ่งพิมพ์ 5.สาขาถักโครเชต์ 6.สาขาวาดภาพระบายสีนำ 7.สาขาออกแบบเว็บเพจ 8.สาขาออกแบบโปสเตอร์ 9.สาขาตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ระดับพื้นฐาน 10.สาขาประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ระดับพื้นฐาน 11.สาขาสานตระกร้า 12.สาขาประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ 13. สาขาพิมพ์เอกสารด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 14.สาขาออกแบบสถาปัตยกรรมการก่อสร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 15.สาขาตัดเย็บเสื้อผ้าบุรุษ 16.สาขาประดิษฐ์เครื่องปั้นดินเผา 17.สาขาระบายสีบนผ้าไหม 18.สาขาออกแบบเพื่ออุตสาหกรรมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 19.สาขาถ่ายภาพในสตูดิโอ 20. สาขาออกแบบคาแรคเตอร์นั้น มีคนพิการจากทั่วประเทศให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก จึงมีการคัดสรรระดับภาคโดยหน่วยงานสังกัดของกพร. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 แห่งทั่วประเทศ ให้เหลือเพียง 209 คน เพื่อเข้าร่วมแข่งขันในระดับชาติ

นายธีรพล กล่าวต่ออีกว่าจากการที่คนพิการให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก คงเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าการแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติที่ดำเนินการจัด 2 ปีต่อครั้ง นอกจากเป็นเวทีในการเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงความสามารถและศักยภาพให้เป็นที่ยอมรับของสังคมแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการได้พัฒนาฝีมือทางด้านอาชีพให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของสถานประกอบกิจการ เพิ่มช่องทางในการมีงานทำยกระดับฐานทางเศรษฐกิจและสังคมของคนพิการด้วย โดยจะสอดคล้อง 8 วาระปฏิรูป กระทรวงแรงงาน มิติใหม่ของการส่งเสริมการมีงานทำแรงงานทั่วไป คนพิการ ผู้สูงอายุ” ของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

สำหรับสาขาในกลุ่มงานคอมพิวเตอร์และงานอิเล็กทรอนิกส์ อย่างสาขาออกแบบเพื่ออุตสาหกรรมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สาขาถ่ายภาพในสตูดิโอ และสาขาออกแบบคาแรคเตอร์ ที่ได้จัดให้แข่งขันขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อรองรับการก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ก็มีคนพิการสนใจสมัครเข้ามาเป็นจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งทั้ง 3 สาขารวมถึงสาขาอื่นๆ ตลาดมีความต้องการแรงงาน การดึงคนพิการเหล่านี้เข้าสู่ตลาดจะมีส่วนในการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้ในระดับหนึ่งและสามารถก้าวเข้าสู่การทำงานที่มั่นคงด้วย สำหรับบรรยากาศการแข่งขันคงมีความสนุก ความมุ่งมั่น เต็มไปด้วยความตั้งใจ จึงอยากเชิญชวนเข้าไปรับชม เชียร์ และให้กำลังใจพวกเขาเหล่านี้กันเยอะๆ” อธิบดีกพร. กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...