ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
คณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดงานสงกรานต์
12 เม.ย. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2560 โดยมีนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์, นายบุญส่ง น้อยโสภณ, นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการ กกต. และผู้บริหาร พนักงาน เจ้าหน้าที่ ลูกจ้างของสำนักงาน กกต.เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียงโดยในงานพระสิริชัยโสภณ เจ้าอาวาสวัดดาวดึงษาราม เจ้าคณะแขวงบางยี่ขัน  กล่าวสัมโมทนียกถาและให้พรในตอนหนึ่งว่า ปีนี้นางสงกรานต์ คือพระนางกาลกิณีเทวีค่อนข้างดุ  แถมยังนอนหลับตามาบนหลังช้าง มือขวาถือง้าว มือซ้ายถือปืน ซึ่งเป็นนางสงกรานต์คนเดียวกันกับเมื่อปี 2554 ชาวบ้านได้ยินก็ผวา เพราะเป็นปีน้ำท่วมใหญ่ นายกฯจมน้ำไม่สามารถขึ้นมาบนน้ำได้เลย จนกระทั่งปัจจุบัน แต่คำทำนายก็คือคำทำนาย จริงเท็จอยู่ที่การกระทำ ซึ่งพระพุทธเจ้าสอนในเรื่องของการกระทำ ให้มีอุปการะธรรม 2 อย่าง  คือ สติ และสัมปชัญญะ ถ้าเรามี สติ สัมปชัญญะ ธรรมะข้ออื่นๆก็จะตามมา ดังนั้น นางสงกรานต์ดุแค่ไหน ก็ไม่ต้องกลัวพร้อมที่จะต่อสู้กับสิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ พระสิริชัยโสภณ กล่าวอีกว่าในวันสงกรานต์อยากให้ทุกคนได้ยึด วัตรบท คือข้อปฏิบัติ 7 ประการ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงยึดในการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจและพระจริยวัตรของพระองค์ ซึ่งวัตรบท 7 ประการประกอบด้วย 1.บำรุงเลี้ยงดูบิดามารดา วันสงกรานต์ควรพาพ่อแม่ไปทำบุญ สงฆ์น้ำพระ และรดน้ำขอพรบิดามารดา 2.เคารพอ่อนน้อมถ่อมตนกับผู้ใหญ่ 3.พูดจาด้วยความนุ่มนวล อ่อนหวาน ไม่ชวนทะเลาะวิวาท 4.เว้นขาดจากการพูดส่อเสียด พูดให้คนทะเลาะกัน 5.มีความไม่ตระหนี่ เสียสละ สิ่งที่ควรสละ, 6.มีสัจจะ มีความจริงใจให้กันและกัน พูดอย่างไรก็ทำอย่างนั้น และ 7.ระงับความโกรธได้ ทุกคนมีความโกรธเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าใครระงับได้บุคคลนั้นจะเป็นฝ่ายชนะ และควรได้รับการนับถือยกย่อง แต่ถ้าระงับไม่ได้ก็เป็นฝ่ายแพ้  ซึ่งวัตรบทเหล่านั้น เชื่อว่าทุกคนปฏิบัติได้ และควรเริ่มปฏิบัติตั้งแต่สงกรานต์นี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...