ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.ยืนยันแค่จัดระเบียบ Street Food ถนนเยาวราชและข้าวสาร ไม่ได้ยกเลิกทำการค้า
20 เม.ย. 2560

กทม.จัดระเบียบ Street Food ถนนเยาวราชและข้าวสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล แก้ไขปัญหาจราจรและความเดือดร้อนของประชาชน เน้นอาหารสะอาด ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ ยืนยันไม่ได้ยกเลิกทำการค้า

ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงแนวทางการจัดระเบียบพื้นที่ถนนข้าวสารและถนนเยาวราชว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการจัดระเบียบทางเท้าเป็นไปตามความต้องการของประชาชน เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนมายังกรุงเทพมหานครถึงปัญหาความเดือดร้อนในความไม่สะดวกของประชาชนผู้ใช้ทางเท้า กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการจัดระเบียบเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการสัญจรมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการในถนนหลายสาย เช่น ถนนสุขุมวิทและสีลม ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับกรณี Street Food ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศให้ความสนใจในการจัดระเบียบเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเสน่ห์ของกรุงเทพมหานคร และกรุงเทพมหานครถือว่าเป็นเมืองที่มี Street Food ที่ดีที่สุด ประกอบกับนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร ได้ดูแลและกำชับให้อาหารที่ขายต้องมีความสะอาดถูกสุขอนามัย และต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักอนามัย สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งดูแลพื้นที่ถนนเยาวราช และสำนักงานเขตพระนคร ซึ่งดูแลถนนข้าวสาร  กองบังคับการตำรวจจราจร ผู้บังคับการตำรวจนครบาล และตำรวจท้องที่ ร่วมกันดูแลด้านปัญหาการจราจรและสุขอนามัยให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบมากขึ้น 

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครจะได้เร่งดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าอาหารย่านถนนเยาวราชและข้าวสารตามที่รัฐบาลได้มอบนโยบายมา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งในขณะนี้กรุงเทพมหานครมีรายชื่อผู้ค้าที่ได้ลงทะเบียนไว้กับกรุงเทพมหานคร  ในเบื้องต้นจะแจ้งให้ผู้ค้าที่มีรายชื่อมาประชุมเพื่อรับทราบข้อกำหนดของกรุงเทพมหานคร โดยให้ผู้ค้าที่จะทำการค้าต้องผ่านการอบรมพื้นฐาน อาทิ การปรุงอาหารที่สุขอนามัย ระบบการกำจัดของเสีย การแต่งกาย ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมและจะได้รับใบอนุญาต และจะมีระบบการตรวจสอบติดตามเป็นระยะอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค จากนั้นจะจัดระเบียบพื้นที่ โดยผู้ค้ายังคงสามารถทำการค้า ณ จุดเดิมได้ แต่ต้องมีการแบ่งระยะพื้นที่ของแต่ละร้านให้ชัดเจนและเท่าเทียม รวมทั้งกำหนดระยะเวลาทำการค้า ซึ่งจะไม่สามารถทำการค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่จะมีการกำหนดเวลาให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ต่อไป นอกจากนี้ ในขณะนี้ยังพบว่ามีคนต่างด้าวซึ่งไม่เคยได้รับอนุญาตทำการค้าจากสำนักงานเขตพื้นที่ เข้ามาทำการค้าขายบนถนนเยาวราชและถนนข้าวสารเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีผู้ค้าจำนวนหนึ่งซึ่งไม่เคยลงทะเบียนไว้กับกรุงเทพมหานครเข้ามาทำการค้าในถนนดังกล่าวด้วย และเนื่องจากพื้นที่มีจำกัดกรุงเทพมหานครจึงมีความจำเป็นต้องมีการจัดระเบียบกลุ่มผู้ค้าดังกล่าวเพื่อความเป็นระเบียบของพื้นที่

ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า จากนี้ไปคณะทำงานจะได้ร่วมกันประชุมเพื่อกำหนดหาข้อสรุปแนวทางการจัดระเบียบ เพื่อนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการอย่างเป็นทางการ ซึ่งกรุงเทพมหานครจะดำเนินการจัดระเบียบทั้ง 2 พื้นที่ให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้ โดยผู้ค้าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...