ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
“เกษตรกรบ้านดอนรัก จังหวัดปัตตานี” หนุนใช้GPS จัดการน้ำยั่งยืน
21 เม.ย. 2560

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีและโฆษกกรมชลประทานเปิดเผยว่า กรมชลประทานคัดเลือกกลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทานบ้านดอนรัก จังหวัดปัตตานี ให้รับรางวัลชนะเลิศ สถาบันกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำชลประทานดีเด่น ประจำปี 2560 และจะเข้ารับโล่พระราชทานในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2560  ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ 
กลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทานบ้านดอนรัก หมู่ 2 ตำบลท่าด่าน อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี มีสมาชิกในกลุ่มกว่า 420 คน สมาชิกส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา และมีพื้นที่รับน้ำชลประทาน จำนวนกว่า 5,500 ไร่ โดยทางกลุ่มนำเอาความรู้ที่ได้รับจากกรมชลประทานมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาน้ำในพื้นที่การเกษตรด้วยการใช้น้ำจืดดันน้ำเค็มออกจากพื้นที่เพื่อป้องกันน้ำท่วมในหมู่บ้านและพื้นที่เกษตรกรรม นอกจากนั้น ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำ กลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทานบ้านดอนรัก ยังได้นำเอากลยุทธ์ "ล่างขึ้นบน" เข้ามาใช้โดยส่งน้ำไปยังพื้นที่ล่างสุดก่อนแล้วค่อยไล่ขึ้นมายังพื้นที่ด้านบนที่ใกล้กับคลองส่งน้ำ ซึ่งวิธีการนี้สามารถส่งน้ำไปยังพื้นที่การเกษตรได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ยังได้นำเอาเทคโนโลยี GPS มาใช้ในการสำรวจแหล่งน้ำ ทำให้สามารถบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์และยั่งยืนอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...