ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สส.สืบสานปณิธานพ่อเพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณี สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตชาวลุ่มน้ำตามศาสตร์พระราชา “จากบ้านแม่ (ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ)สู่บ้านพ่อ (พระบรมมหาราชวัง) กรุงเทพมหานคร”
24 เม.ย. 2560

นายเสริมยศ สมมั่น รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) เป็นกลไกในการเฝ้าระวังฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น การดำเนินงานของ ทสม. และเครือข่าย ทสม. ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงการเชื่อมร้อยเครือข่าย ทสม. และภาคีเครือข่ายจากภาคส่วนต่างๆ ซึ่งมีผลงานเป็นที่ประจักษ์มีคุณค่าและโดดเด่น สร้างการยอมรับในหลากหลายพื้นที่ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะเรื่องอนุรักษ์และการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในชุมชนที่ได้นำแนวพระราชดำริมาเป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมในพื้นที่ อาทิ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์น้ำ และการบริหารจัดการน้ำเสียในชุมชน เป็นต้น นอกจากนี้เครือข่าย ทสม. ยังเป็นกลไกสำคัญในการบูรณาการเชื่อมภาคีต่างๆ ด้านสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่นให้สามารถขยายผลสู่ระดับประเทศได้อย่างยั่งยืน  
ทางด้าน 

นายสุรชัย อจลบุญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เพื่อเป็นการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะที่ทรงเป็น “พระบิดาแห่งการจัดการทรัพยากรน้ำ” กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับเครือข่าย ทสม. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคีเครือข่าย ทสม. จังหวัดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย จังหวัดปทุมธานี อ่างทอง สิงห์บุรี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร หน่วยงานราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตชาวลุ่มน้ำตามแนวทางศาสตร์พระราชา ภายใต้งาน “จากบ้านแม่ (ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ) สู่บ้านพ่อ (พระบรมมหาราชวัง) กรุงเทพมหานคร” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ รักษาวัฒนธรรม ประเพณีของชาวไทยแบบวิถีชีวิตชาวลุ่มน้ำให้ดำรงอยู่และประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รูปแบบกิจกรรมและเวทีการจัดงานในครั้งนี้ ได้แก่ การจัดแสดงนิทรรศการ การอนุรักษ์ ฟื้นฟูลุ่มน้ำ ของ ทสม. อยุธยา และ ทสม. ลุ่มน้ำภาคกลาง พายเรือ แจวเรือ และลากจูงเรือ จากบ้านแม่ (ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ) สู่บ้านพ่อ (พระบรมมหาราชวัง) กรุงเทพมหานคร ร่วมกันเก็บวัชพืชและขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา และกิจกรรมรณรงค์ปลูกจิตสำนึกประชาชน 2 ริมฝั่งน้ำ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...