ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ จับมือเอกชน เซ็น MOU กระเทียมกับเกษตรกร ส่งผลให้ราคาดี
25 เม.ย. 2560

“ปลัดพาณิชย์”สั่งการพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศใช้นโยบายประชารัฐช่วยเหลือเกษตรกรเผยล่าสุดแม่ฮ่องสอนดึง“อโกรไทยยูเนี่ยน-ตะวันพืชผล” เซ็นเอ็มโอยูซื้อขายกระเทียมจากเกษตรกร และดึงเซ็นทรัลช่วยซื้อสินค้าโอทอป    

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ใช้นโยบายประชารัฐในการเข้าไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสินค้าเกษตร และผู้ผลิตสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป)ที่อยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อช่วยดูแลราคาสินค้าเกษตรไม่ให้ตกต่ำ ช่วยระบายผลผลิตจากแหล่งผลิตออกสู่ตลาด และช่วยผู้ผลิตสินค้าโอทอปให้สามารถขายสินค้าที่ผลิตได้และมีรายได้สูงขึ้น    

ทั้งนี้ ล่าสุดได้รับแจ้งจากพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอนว่าสามารถผลักดันนโยบายประชารัฐ โดยผลักดันให้ภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท อโกรไทย ยูเนี่ยน จำกัด และบริษัท ตะวันพืชผล จำกัด ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) กับกลุ่มเกษตรกรไร้สารพิษบ้านห้วยโป้ง ทำสัญญาซื้อขายกระเทียมปริมาณ 60 ตัน มูลค่า 6.15 ล้านบาท  ซึ่งทำให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ทันที มีตลาดรองรับ โดยในการลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ได้ใช้สัญญาข้อตกลงมาตรฐานที่จัดทำโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์    

เป็นความตั้งใจของกระทรวงพาณิชย์ที่มุ่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่เพาะปลูกสินค้าเกษตรทุกกลุ่ม ให้สามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่คุ้มต้นทุน และมีรายได้ในการเลี้ยงชีพซึ่งกระทรวงฯจะยังคงใช้โมเดลประชารัฐในการดึงภาคเอกชนให้เข้ามาช่วยรับซื้อผลผลิตสินค้าเกษตรต่อไปเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกร และยังถือเป็นการวางแผนรับมือผลผลิตสินค้าเกษตรล่วงหน้าให้มีตลาดรองรับ ทำให้ไม่มีปัญหาผลผลิตขายไม่ได้ และมีปัญหาราคาตกต่ำเกิดขึ้น นางสาววิบูลย์ลักษณ์ กล่าว   

นางสาววิบูลย์ลักษณ์กล่าวว่า ในการผลักดันใช้โครงการประชารัฐครั้งนี้ ทางพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้เชิญบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหารท็อป มาร์เก็ต มาเจรจาซื้อขายสินค้าโอทอป 5 ดาวจากกลุ่มผู้ผลิตในจังหวัดแม่ฮ่อนสอนด้วย ซึ่งประสบความสำเร็จ สามารถผลักดันให้มีการนำเข้าไปจำหน่ายในห้างได้ ถือเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าโอทอปอีกทางหนึ่ง และเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิต  

สำหรับสินค้าโอทอปที่มีการเจรจาซื้อขายครั้งนี้ ได้แก่ น้ำมัลเบอร์รี่พร้อมดื่ม จากกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์หม่อนไหมแม่ฮ่องสอนข้าวกล้องเพาะงอกจากการเกษตรวิสาหกิจชุมชน ขนมงารสทิพย์ ไทไทแบรนด์ จากบ้านทรงไทย และน้ำมันงาตรากล้วยไม้ ซึ่งจำหน่ายน้ำมันงาขาว งาดำ งาม้อนสกัด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...