ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ จับมือ กองทัพภาคที่ 1 เร่งจัดการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรลูกหนี้เร่งด่วน กว่า 3 พันราย มูลหนี้กว่า 3 พันล้านบาท พร้อมแจ้งเกษตรกรสมาชิกกองทุนฯ ที่ต้องการความช่วยเหลือติดต่อได้ทันที
29 เม.ย. 2560

 นายสมยศ  ภิราญคำ  รองเลขาธิการ รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร  เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่มีความเดือดร้อนเรื่องหนี้สิน ส่งผลให้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี  ยึดทรัพย์ขายทอดตลาด  ได้มีการชุมนุมเรียกร้องให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ และรัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว  โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้กองทัพภาคที่ 1 ดำเนินการหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อน  มีการหารือร่วมระหว่างตัวแทนกลุ่มเกษตรกร  และกองทัพภาคที่ 1 ได้ขอความร่วมมือให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร  ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบด้านจัดการหนี้ให้เกษตรกรสมาชิก  เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อมูลหนี้  สถานะหนี้ของเกษตรกรในแต่ละจังหวัด  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในจังหวัดต่าง ๆ
 สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร  ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการเป็นหนี้โดยแยกประเภทเป็น 2 ประเภท  คือ หนี้เร่งด่วน  ที่มีสถานะหนี้ตั้งแต่ดำเนินคดี  จนถึงขายทอดตลาด และหนี้ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ กฟก. ทั้งหมด  และล่าสุดได้จัดทำข้อมูลหนี้เร่งด่วนเบื้องต้นในขณะนี้ มีจำนวน 3,737 ราย  4,403  บัญชี  มูลหนี้ 3,540,771,638.34 บาท ซึ่งข้อมูลดังกล่าวที่ได้นั้นสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ จะนำไปจัดทำแผนการจัดการหนี้เร่งด่วน   เสนอคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรพิจารณา  และเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อของบประมาณในการชำระหนี้แทนเกษตรกรในกรณีหนี้เร่งด่วนต่อไป  
 ส่วนในกรณีหนี้ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกองทุนฟื้นฟูฯ ปี 2546 เป็นต้นมา  อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูล  ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา  และกำลังคนในการดำเนินการ  จึงอยากขอความร่วมมือจากเกษตรกรสมาชิก  หากต้องการให้ กฟก. ดำเนินการช่วยเหลือในการชำระหนี้แทน  โปรดติดต่อสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรสาขาจังหวัด  เพื่อปรับปรุงสถานะหนี้  และแจ้งความจำนงว่าต้องการให้ กฟก. ช่วยเหลือ  จะทำให้ข้อมูลหนี้มีความเป็นปัจจุบัน และสามารถเข้าสู่กระบวนการจัดการหนี้ให้เกษตรกรได้ทันต่อความเดือดร้อนของเกษตรกรสมาชิก” นายสมยศกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...