ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวอุบลฯเกือบแสนร่วมงาน “ใต้ร่มพระบารมี 60 ปี ในหลวงเสด็จฯ อุบลราชธานี”
17 พ.ย. 2558

          ชาวอุบลฯเกือบแสนร่วมงาน “ใต้ร่มพระบารมี 60 ปี ในหลวงเสด็จฯ อุบลราชธานี” รำถวายพระพรชัยมงคล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสครบ 60 ปี เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมทุกข์สุขชาวจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2498

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถนนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ตามสถานที่ราชการ และสวนสาธารณะ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯอุบลราชธานี เป็นประธานนำนักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ข้าราชการ และประชาชน จาก 25 อำเภอของจังหวัดจำนวน 60,000 คน รำถวายท่าไตรอัตลักษณ์ราษฎร์ภักดีจักรีวงศ์ ทั้งนี้ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสครบ 60 ปีเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมทุกข์สุขชาวจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 16-19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2498

          การจัดงานครั้งนี้ใช้ชื่อว่า “ใต้ร่มพระบารมี 60 ปี ในหลวงเสด็จฯ อุบลราชธานี” โดยมีการรำถวายจำนวน 3 ท่ารำใน 3 เพลง คือ เพลงอุบลราชธานี เพลงบายศรีสู่ขวัญ และเพลงรำตังหวาย ความยาวทั้งสิ้นประมาณ 12 นาที

          นอกจากการจัดรำถวายอย่างยิ่งใหญ่อลังการพร้อมกันทั้งเมือง ในช่วงเย็นยังมีการแสดงแสง สี เสียง เล่าเรื่องราวความภูมิใจ ความประทับใจจากผู้ที่ได้เข้าเฝ้าฯ รับเสด็จอย่างใกล้ชิดในครั้งนั้น รวมทั้งชมวิดีทัศน์ลำดับเหตุการณ์ที่ทั้งสองพระองค์ รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ที่เสด็จฯ ทรงเยี่ยมเยียนประชาชนชาวอุบลราชธานีตลอดมา รับฟังการขับร้อง การบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์

          การจัดนิทรรศการแสดงภาพถ่ายที่หายากในช่วงนั้น ให้เยาวชนและประชาชนที่ไม่เคยทราบถึงพระราชกรณียกิจที่ทรงมีต่อชาวเมืองอุบลราชธานีไปถึงวันที่ 18 พ.ย.2558 สำหรับการจัดงานวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ พร้อมคาดมีคนมาร่วมงานมากกว่า 80,000 คนด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...