ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทช.ลงพื้นที่ตรวจสอบปะการัง กรณีเรือเฟอรี่เกยตื้นที่เกาะพงัน
04 พ.ค. 2560

น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบจากกรณีเรือเฟอร์รี่ของบริษัท ราชาเฟอรี่ จำกัด เกยตื้นบริเวณอำเภอเกาะพะงัน โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากท่าเทียบเรือของบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด มาทางทิศใต้ประมาณ 200 เมตร และเป็นร่องเดินเรือตามปกติ แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวระดับน้ำต่ำเนื่องจากเป็นช่วงน้ำลง 

จากผลการประเมินสภาพความเสียหายเบื้องต้นพบว่าจุดเกิดเหตุเป็นแนวปะการังบริเวณเขตลาดชัน (reef slope) ปะการังส่วนใหญ่เป็นปะการังโขด (Porites lutea) สถานภาพเสื่อมโทรมมาก 

โดยเบื้องต้นพบปะการังแตกหัก แต่ความเสียหายอยู่ในวงแคบๆ บริเวณที่เกิดการชน ทั้งนี้ สภาพความเสียหาย จะสามารถประเมินได้ชัดเจนอีกครั้งเมื่อเรือขยับออกจากจุดเกิดเหตุ โดยทางบริษัทจะขยับเรือออกจากจุดเกิดเหตุในช่วงน้ำขึ้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ทางบริษัทใช้ความระมัดระวังในการเคลื่อนย้ายเรือเพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายต่อแนวปะการังและหญ้าทะเล พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานีตามไว้เป็นหลักฐาน และจะได้สำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นว่ากระทบกับปะการังและหญ้าทะเลเพิ่มเติมหรือไม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...