ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
โฆษก กรธ. แสดงความเห็น ยุติบทบาทภาครัฐในสภาวิชาชีพสื่อฯ
04 พ.ค. 2560

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่างถึงกรณีที่ สมาชิก สปท. อภิปรายกันว่า ร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญในเรื่องเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อมวลชนว่า ก่อนอื่นต้องรู้ถึงฐานะความจำเป็นที่ต้องมีสัดส่วนของปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและปลักกระทรวงวัฒนธรรมในสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติก่อน เพราะอำนาจในการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพก็ถูกตัดออกไปแล้ว ซึ่งอาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีฝ่ายเจ้าหน้าที่ของบ้านเมืองเข้าไป เพราะอาจส่งผลต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารในอนาคต ซึ่งหากโครงสร้างสภาวิชาชีพฯ จะต้องมีคนนอก ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคนจากภาครัฐ

ส่วนจะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายอุดมบอกว่า เป็นเรื่องที่ต้องตีความอีกทีหนึ่ง ว่าการเข้าไปของเจ้าหน้าที่รัฐจะทำให้จำกัดเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนหรือไม่ หากพิสูจน์ได้ว่าทำให้จำกัดเสรีภาพจริงก็อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...