ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมการค้าภายในชี้เแจง ขายสินค้าสูงกว่าราคาที่แสดงไว้มีโทษ
11 พ.ค. 2560

          นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากที่มีกระแสวิจารณ์กระทะยี่ห้อ Korea King ในประเทศไทย ว่ามีการตั้งราคาสินค้าสูงเกินจริง และใช้กลวิธีลดราคาเพื่อดึงดูดผู้บริโภค และมีราคาขายแพงกว่าสินค้าชนิดเดียวกันในประเทศสิงคโปร์ โดยบริษัทนำเข้าสินค้าได้ชี้แจงแล้วว่า สินค้าดังกล่าวเป็นคนละเกรด จึงมีราคาต่างกัน และได้มีผู้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า กระทะยี่ห้อดังกล่าว รวมทั้งสินค้าประเภทอื่นๆ ที่มีการโฆษณาผ่านโทรทัศน์ต่างๆ มีการตั้งราคาขายไว้สูงเกินจริงมาก ก่อนจะลดราคาลงเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้า อาจเข้าข่ายการโฆษณาชวนเชื่อหลอกให้ซื้อหรือไม่นั้น

           “จากการที่กรมการค้าภายในได้เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการติดตามสอดส่องและวินิจฉัยการโฆษณาของ สคบ. เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ในกรณีเรื่องร้องเรียนการโฆษณาจำหน่ายสินค้านำเข้ากระทะ Korea King ของบริษัท วิซาร์ดโซลูชั่น จำกัด ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยที่ประชุมได้มีมติส่งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวให้คณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ สคบ. พิจารณาดำเนินการต่อไป”

             อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกรมการค้าภายใน ได้อาศัยอำนาจตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 45 พ.ศ.2560 ตามมาตรา 28 เรื่องการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ เพื่อคุ้มครองให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเปรียบเทียบราคาหรือค่าบริการก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ โดยสินค้ากระทะเป็นรายการที่ผู้จำหน่ายต้องแสดงราคาจำหน่ายปลีก และหากราคาจำหน่ายสูงกว่าราคาที่แสดงไว้ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งราคาจำหน่ายสินค้าขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ คุณภาพ มาตรฐาน การออกแบบและความนิยม รวมถึงยี่ห้อ
ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าในระดับราคาและคุณภาพที่ต้องการ

              สำหรับกรณีที่เป็นการตั้งราคาสินค้าสูงเกินจริงและใช้กลวิธีลดราคาลงเพื่อดึงดูดผู้บริโภคอาจเข้าข่ายกฎหมายว่าด้วยการขายตรงและตลาดแบบตรง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่มีมาตรการเกี่ยวกับการโฆษณาด้วย ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...