ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมส่งเสริมสหกรณ์ร่วมขบวนการสหกรณ์ในกรุงเทพฯ จัดโครงการ 5 ธันวาทำดีเพื่อพ่อ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา
17 พ.ย. 2558

 

กรมส่งเสริมสหกรณ์ร่วมกับเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ สามล้อ สี่ล้อเล็กและสหกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ 5 ธันวาทำดีเพื่อพ่อ ปี 2558 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา พร้อมปล่อยคาราวานรถแท็กซี่ สามล้อและสี่ล้อเล็ก 75 คัน ที่ติดกล่องทำความดีเพื่อเชิญชวนประชาชนสมทบทุนเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าถวายฯ ในมูลนิธิชัยพัฒนา

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วยนายเดโช เอี่ยมชีรางกูร ประธานสหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิ จำกัด แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “5 ธันวา ทำดีเพื่อพ่อ” ซึ่งเป็นโครงการที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี  2551 โดยการริเริ่มของสหกรณ์แท็กซี่ร่วมกับเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ สามล้อในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีความตั้งใจจะร่วมแสดงพลังถึงความจงรักภักดีและร่วมกันทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม เพื่อจัดหาทุนทรัพย์นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายเพื่อสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา

    โดยในปีแรก (พ.ศ. 2551) สหกรณ์แท็กซี่และสามล้อ ให้บริการรับส่งผู้โดยสารเฉพาะในวันที่ 4 ธันวาคม และนำรายได้ค่าโดยสารทุกบาททุกสตางค์โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ สมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา โดยที่สหกรณ์และผู้เป็นเจ้าของรถจะเสียสละแรงงาน และสหกรณ์เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย เช่น ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าอาหาร ให้กับสมาชิกสหกรณ์ผู้ขับขี่รถ โดยสามารถจัดหาทุนทรัพย์สมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนาได้จำนวน 150,000 บาท ในปี พ.ศ. 2552 ได้รับเงินสมทบทุน จำนวน 350,000 บาท ปี พ.ศ. 2553 จำนวน 500,000 บาท   ส่วนปี พ.ศ. 2554 ได้งดเว้นการจัดกิจกรรม เนื่องจากในหลายพื้นที่ รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ประสบปัญหาอุทกภัย (น้ำท่วม) ปี พ.ศ. 2555 ได้ขยายความร่วมมือจากเดิมที่มีเพียงสหกรณ์แท็กซี่ สามล้อ ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเชิญขบวนการสหกรณ์ทุกประเภทมาเข้าร่วมโครงการ ทั้งสหกรณ์ออมทรัพย์  สหกรณ์ร้านค้า สหกรณ์บริการ สหกรณ์การเกษตรทุกแห่งได้นำกล่องรับการสนับสนุนทุนทรัพย์ไปติดตั้งที่สำนักงานของสหกรณ์ เพื่อเชิญชวนสมาชิกให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทำดีเพื่อพ่อ ได้เงินจำนวน 600,000 บาท

                ปี พ.ศ. 2556 ได้รับความร่วมมือจากขบวนการสหกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานคร การบริจาคจากผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ สามล้อ ตลอดจนผู้สนับสนุนโครงการ สามารถรวบรวมทุนทรัพย์ได้จำนวน 1,660,000 บาท(หนึ่งล้านหกแสนหกหมื่นบาทถ้วน) และได้นำขึ้นทูลเกล้าถวายฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งทุกครั้งที่ได้รับพระราชทานพระราชวโรกาสให้เข้าเฝ้า ฯ เพื่อถวายทุนทรัพย์ จะมีสมาชิกสหกรณ์ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ สามล้อ และตัวแทนสหกรณ์ร่วมเข้าเฝ้าฯ ซึ่งยังคงเป็นความปลาบปลื้มต่อผู้ที่เข้าเฝ้าฯ และเป็นความปิติยินดีของขบวนการสหกรณ์ที่มีส่วนร่วมในการทำความดีเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและได้บำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมส่วนรวม

              ปี พ.ศ. 2557 สหกรณ์แท็กซี่ สามล้อ สี่ล้อเล็ก ขบวนการสหกรณ์ ผู้สนับสนุน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถจัดหาทุนทรัพย์สมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา จำนวน 1,000,000 บาท ซึ่งได้รับพระราชทานพระราชวโรกาสให้เข้าเฝ้าฯ ถวายเงินในวันที่ 14 มีนาคม 2559 ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา

  สำหรับปี พ.ศ. 2558 กำหนดจัดกิจกรรมตามโครงการฯ ระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 4 ธันวาคม 2558 กิจกรรมสำคัญแบ่ง 2 ช่วง คือ

  1.  วันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวโครงการและปล่อยขบวนรถที่เข้าร่วมโครงการ ณ สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ ถนนพิชัย และเชิญทุกสหกรณ์ทุกประเภทที่เข้าร่วมโครงการกว่า300 แห่ง ปีนี้จะมีสหกรณ์แท็กซี่ สามล้อและสี่ล้อเล็กกว่า 30 สหกรณ์ จำนวนประมาณ 3,000 คัน เข้าร่วมโครงการและติดตั้งกล่องไว้ในรถทุกคันและติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ 5 ธันวา ทำดีเพื่อพ่อ บริเวณด้านนอกกระจกรถ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการได้รับทราบ ซึ่งในวันแถลงข่าวนี้จะมีการปล่อยขบวนรถแท็กซี่ สามล้อและสี่ล้อเล็กที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 75 คันด้วย ซึ่งรถแท็กซี่และสามล้อจะวิ่งให้บริการเพื่อเชิญชวนผู้โดยสารร่วมสมทบทุน เป็นระยะเวลา 30 วัน
  2. วันที่ 4 ธันวาคม 2558 ก่อนถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษา จะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีการจัดกิจกรรมบนเวทีใหญ่ เชิญทุกสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการมาร่วมกันแสดงความจงรักภักดี มีการจุดเทียนชัยถวายราชสักการะ กล่าวคำถวายราชสดุดี และกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณ จากนั้นทุกสหกรณ์ก็จะนำกล่องทำดีเพื่อพ่อมาทูลเกล้า ฯ ถวาย ณ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการตรวจนับทุนทรัพย์จากการดำเนินกิจกรรม

      ที่ผ่านมา ประชาชนที่ใช้บริการรถแท็กซี่ สามล้อและสี่ล้อเล็กก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก มีการสอบถามถึงโครงการทำดีเพื่อพ่อ และร่วมกันสมทบทุนให้กับโครงการ เพราะทุกคนอยากเป็นส่วนหนึ่งของการทำความดีในครั้งนี้ร่วมกับขบวนการสหกรณ์ และมีหลายครั้งที่ผู้โดยสารชาวต่างชาติก็ให้ความสนใจและร่วมสมทบทุนลงในกล่องทำความดีเพื่อพ่อด้วย โดยใน ปีที่ผ่าน ๆ เมื่อมีการเปิดกล่องเพื่อรวบรวมทุนทรัพย์ ปรากฎว่ามีเงินสกุลต่างประเทศทั้งเงินดอลล่า เงินจากประเทศจีน ภูฎาน สิงค์โปร รวมอยู่ภายในกล่องด้วย ก็เป็นการประชาสัมพันธ์โครงการนี้ให้ชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยได้รับทราบด้วย

    อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า  สิ่งที่อยากฝากประชาชนทุกท่าน ถ้าใช้บริการรถแท็กซี่ สามล้อ หรือสี่ล้อเล็กแล้ว  เห็นกล่องทำความดีเพื่อพ่อภายในรถ หรือสมาชิกสหกรณ์ประเภทต่าง ๆ ก็ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทำดีเพื่อพ่อ ในปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา ทุกท่านสามารถร่วมกันสมทบทุน โดยการหยอดทุนทรัพย์ลงภายในกล่อง ซึ่งทุกบาททุกสตางค์ของท่านมีความหมายมาก จะไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งจะนำขึ้นทูลเกล้าถวายฯ เพื่อสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา อันจะเป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนและด้อยโอกาส ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและพึ่งพาตนเองได้ รวมถึงสนับสนุนการดำเนินโครงการอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...