ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
พระพุทธอิสระ ยื่นหนังสือต่อประธาน กรธ. ขอให้ขยายอำนาจกฎหมาย ป.ป.ช. ครอบคลุมถึงคณะสงฆ์ด้วย
12 พ.ค. 2560

พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย พร้อมมวลชนจำนวนหนึ่ง เข้ายื่นหนังสือต่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เกี่ยวกับการยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยเรียกร้องให้ขอบเขตอำนาจการดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ช. ครอบคลุมถึงการปกครองของคณะสงฆ์ด้วย โดยอ้างอิงตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 มาตรา 45 ที่ให้ถือว่าพระภิกษุสงฆ์ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในการปกครองคณะสงฆ์และไวยาวัตกร เป็นเจ้าพนักงานตามความในประมวลกฎหมายอาญา เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปตามบรรทัดฐานกฎหมายเดียวกันกับประชาชนทั่วไป เพราะที่ผ่านมามีหลายกรณีที่เห็นว่าเป็นการกระทำผิด แต่ทั้งศาลปกครองหรือคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ ขณะการตรวจสอบโดยคณะสงฆ์กันเองก็ไม่มีประสิทธิภาพ

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กล่าวว่า เท่าที่ฟังจากพระพุทธะอิสระเห็นว่ามีความมุ่งหมายตรวจสอบเฉพาะที่เกี่ยวกับงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งอาจมีทางตรวจสอบได้ แต่หากเป็นเรื่องเงินที่ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาถวาย คงเข้าไปยุ่งลำบาก เพราะการบริจาคเงินทางสงฆ์ก็มีกฎเกณฑ์กันอยู่ที่แยกแยะระหว่างเงินส่วนตัวและเงินวัด ส่วนเรื่องที่เป็นเจ้าพนักงานของรัฐตามประมวลกฎหมายอาญานั้น ไม่ใช่หน้าที่ราชการ จึงเป็นเรื่องยากที่ ป.ป.ช.จะเข้าไปตรวจสอบ และมองว่าการปกครองที่ว่านี้ เป็นการปกครองทางสงฆ์และเป็นเรื่องประเพณีด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องกฎหมายที่จะไปเขียน แต่หากมีกรณีสินจ้างหรือเพื่อเลื่อนหรือดำรงตำแหน่งก็สามารถเอาผิดได้ แต่ ป.ป.ช.เองคงไม่แน่ใจว่าทางสงฆ์เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ แต่ก็มีการดูแล้วว่าวัดไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...