ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟน. ลงพื้นที่ชี้แจงเหตุเสาสื่อสารล้มทับคนเสียชีวิต
15 พ.ค. 2560

นายธีระวัฒน์ เทพอำนวยสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ลงพื้นที่ชี้แจงข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชน กรณีเหตุต้นไม้ใหญ่ล้มทับสายสื่อสาร บริเวณชิดลม โดยเบื้องต้นพบว่า สาเหตุเกิดจากต้นไม้ขนาดใหญ่ภายในพื้นที่ อาคารอัลม่าลิ้งค์ (Alma Link Building ) ล้มลงมาบริเวณกลางถนน ทับสายสื่อสารและเหนี่ยวรั้งดึงเสาหักเสียหาย จำนวน  7 ต้น โดยในจำนวนนี้มีเสาสื่อสารของหน่วยงานที่ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมรายหนึ่งหักโค่นซึ่งเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต

เบื้องต้น แม้ต้นไม้ที่ล้มอยู่ในพื้นที่เอกชน และเสาที่ล้มทับเป็นเสาสื่อสารก็ตาม กฟน. รู้สึกเสียใจกับความสูญเสียในครั้งนี้ จึงได้มีมาตรการเยียวยาเร่งด่วน ช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตทันทีโดยไม่ต้องรอกระบวนการพิจารณาทางคดี โดยรับเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ณ วัดแก้วฟ้าจุฬามณี โดยหลังจากนี้จะต้องรอผลการพิสูจน์หลักฐานของทางเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ในส่วนกรณีข้อสงสัยด้านความแข็งแรงของเสาไฟฟ้า ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า เสาไฟฟ้าของ กฟน. มีความแข็งแรงผลิตตามมาตรฐาน โดยมีการนำสถิติความเร็วลมที่เกิดในประเทศไทยมาคำนวณเพื่อใช้เป็นมาตรฐานการออกแบบเสาเพื่อให้มีความมั่นคงจากสาเหตุลมกระโชกแรง ตามที่กำหนดไว้ แต่อาจไม่สามารถรองรับแรงกระชากจากการโดนต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับสายสื่อสารและเกิดการเหนี่ยวรั้งในครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบต่อระบบไฟฟ้า เนื่องจากบริเวณจุดเกิดเหตุ กฟน. ได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าด้วยระบบสายไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมดแล้ว ส่วนที่ได้รับผลกระทบจึงอยู่ในส่วนของสายสื่อสารเท่านั้น ทั้งนี้ กฟน. ได้ระดมเจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขปัญหาโดยประสานหน่วยงานด้านสายสื่อสารและ กรุงเทพมหานคร ร่วมดำเนินการเคลื่อนย้ายต้นไม้ใหญ่ จัดเก็บสายสื่อสารและนำเสาสื่อสาร เสาไฟฟ้า ออกเพื่อคืนพื้นที่จราจรโดยใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง จึงสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้สำเร็จ ซึ่งหลังจากนี้ กฟน. จะไม่ปักเสาไฟฟ้าในบริเวณดังกล่าว จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการสายสื่อสารทั้งหมดให้ดำเนินการนำลงใต้ดินเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และทัศนียภาพที่สวยงาม

นอกจากนี้ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ได้ฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากพายุฝนลมกระโชกแรงว่า ขอให้อยู่ห่างจากป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ่ และสิ่งก่อสร้างที่ ไม่แข็งแรง ที่อยู่ใกล้แนวสายไฟฟ้า เพราะอาจหักโค่นพาดลงมาทับสายสื่อสาร สายไฟฟ้า ทำให้เสาไฟฟ้า เสาสื่อสารล้ม หรือสายไฟฟ้าขาด เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในขณะเดียวกันการไฟฟ้านครหลวงขอแนะนำให้ประชาชนสำรวจต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณบ้านของตนเอง ให้กิ่งไม้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยไม่ระสายไฟฟ้า เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าดับ รวมไปถึงอาจจะทำให้มีกระแสไฟฟ้ารั่วมาตามกิ่งไม้ที่เปียกน้ำจากฝนฟ้าคะนองได้ ในส่วนของห้างร้านที่ติดตั้งป้ายโฆษณา จะต้องตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง ปลอดภัย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...