ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แถลงการณ์ สมาคมอบต.แห่งประเทศไทย และสมาพันธ์อบต. 5 จังหวัดชายเดนภาคใต้
15 พ.ค. 2560

จากกรณีเกิดเหตุระเบิดบริเวณห้างบิ๊กซี จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2560 และได้มีการควบคุมตัวนายอิทธิกร ต่วนปูแตะ นายกอบต.เกาะเปาะ อ.หนองจิก เพื่อสอบถามข้อมูล ในฐานะที่ควบคุมงานก่อสร้างถนนใกล้กับสถานที่ ที่ผู้ต้องหาได้นำรถที่ขโมยมาจอดไว้เพื่อเตรียมทำการก่อความไม่สงบ และต่อมาภายหลังได้มีสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ทางราชการ เผยแพร่ข้อมูลว่า นายอิทธิกร ต่วนปูแตะ นายกอบต.เกาะเปาะ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิด ซึ่งอยู่ในฐานะผู้ต้องหา

เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับข้อเท็จจริงกับเหตุการณ์ดังกล่าว ทางสมาคมอบต. แห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ อบต. 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอแถลงการณ์ว่า

1. นายอิทธิกร ต่วนปูแตะ นายกอบต.เกาะเปาะ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี มิได้ถูกควบคุมตัวในฐานะผู้ต้องหา ร่วมกระทำความผิด ตามที่เป็นข่าว แต่เป็นเพียงผู้ที่เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวไปสอบถามข้อมูลในฐานะผู้ที่อยู่ใกล้กับเหตุการณ์ที่ผู้ต้องหานำรถจากการขโมยมาจอดไว้ในพื้นที่ตำบลเกาะเปาะ เนื่องจากนายอิทธิกร ต่วนปูแตะ ได้ควบคุมงานก่อสร้างถนนบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น

2. สมาคมอบต.แห่งประเทศไทย และสมาพันธ์อบต. 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นว่าการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อมวลชนขาดการกลั่นกรอง ส่งผลกระทบต่อการทำงานของผู้บริหารท้องถิ่นในระดับพื้นที่ และเป็นการเพิ่มความขัดแย้งทางความคิดในระดับพื้นที่ ทำให้สังคมประณาม ว่าบริหารท้องถิ่นขาดการมีส่วนร่วมต่อการรักษาความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดน ซึ่งผลจากเหตุการณ์ดังกล่าวอาจนำไปสู่ทิศทางการปฏิรูปท้องถิ่น และการกระจายอำนาจให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถบริหารจัดการตนเอง ซึ่งจะกระทบผลต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต

สมาคมอบต. แห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงขอเรียกร้องให้ความเป็นธรรมจากสื่อมวลชน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องโปรดให้ข้อมูลที่ตรงกับข้อเท็จจริงว่าบุคคลดังกล่าวไม่ได้อยู่ในฐานะผู้ต้องหา แต่เป็นเพียงผู้ที่ถูกเรียกเข้าไปสอบปากคำเท่านั้น

จึงขอเรียกร้องมายังผู้เกี่ยวข้องได้โปรดนำเสนอข้อมูลและสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริหารท้องถิ่น ในพื้นที่ดังกล่าว

 

สมาคมอบต. แห่งประเทศไทย

สมาพันธ์อบต. 5 จังหวัดชายเดนภาคใต้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...