ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรตำบลบางสะแกบูรณาการจัดอบรมแก้ไขปัญหาหนอนหัวดำในมะพร้าว
16 พ.ค. 2560

ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลบางสะแก อำเภอบางคนที นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานในพิธีปล่อย “แตนเบียนบราคอน” กำจัดหนอนหัวดำ โดยตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางสะแก และคณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมกันแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดศัตรูพืช (หนอนหัวดำมะพร้าว) และหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนในการป้องกันและระงับการแพร่ระบาดศัตรูพืช (หนอนหัวดำ) เพื่อเป็นการลดความเสียหายที่เกิดขึ้น บรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร และส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มดำเนินการเพาะเลี้ยงแตนเบียนบราคอน เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเพาะเลี้ยงแตนเบียนบราคอน ให้กับเกษตรกรในชุมชน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาหนอนหัวดำมะพร้าวที่แพร่ระบาดในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางสะแก จึงเลือกวิธีการใช้ศัตรูธรรมชาติ คือ การปล่อยแตนเบียนบราคอน เพื่อไม่ให้มีสารพิษตกค้างและสามารถควบคุมพื้นที่การแพร่ระบาดของหนอนหัวดำมะพร้าวในพื้นที่ได้ มีเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 50 คน พร้อมมีหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม มีการทดลองปล่อยในสวนส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ของเกษตรกร จากนั้นแจกจ่ายให้ประชาชนและผู้นำชุมชน นำกลับไปปล่อยในหมู่บ้านตนเอง และหากเกษตรกรรายใดสนใจมีจำหน่ายกล่องละ 20 บาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...