ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทช.แจงประเด็นข่าววิกฤตขยะศรีราชา
16 พ.ค. 2560

น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ  อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แจงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวประเด็น "ทะเลศรีราชา วิกฤติหนัก ขยะเกลื่อนส่งกลิ่น เหม็นหึ่ง"

จากกรณีการนำเสนอข่าว ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพื้นที่สวนสาธารณะเกาะลอย ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี บริเวณชายหาดพบขยะเป็นจำนวนมากทับถมอยู่ตลอดแนวความยาวประมาณ 500 เมตร จนถึงสะพานข้ามไปยังเกาะลอยที่ในตอนนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีเลนโคลนจากฝั่งลงไปยังทะเลยาวเกือบ 200 เมตร ในส่วนของสภาพน้ำมีสีดำส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ

ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ได้สั่งการให้สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 2(สบทช.2) โดยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงาน จ.ชลบุรี ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ศวทอ.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่แล้ว

 เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2560 เวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา พบว่ามีตะกอนดินเลนสีดำซึ่งคลื่นได้พัดพาเข้าหาชายหาดเป็นระยะทาง ประมาณ 400 เมตร (ขณะน้ำลง) มีกลิ่นเหม็น รวมทั้งพบเศษขยะตามแนวชายหาดปะปนมากับตะกอนดินเลน จากการตรวจสอบข้อมูลการไหลเวียนของกระแสน้ำโดยเฉลี่ยพบว่า เป็นช่วงเปลี่ยนฤดูมรสุมที่กระแสลมจากทางทิศใต้เริ่มแรงขึ้น กระแสน้ำชายฝั่งมักเคลื่อนที่ตามลม โดยกระแสน้ำบริเวณศรีราชา เกาะลอยจะไหลขึ้นมาจากทางด้านใต้ซึ่งเป็นตลาดและชุมชน แนวขยะที่พบอาจเกิดจากการสะสมอยู่ที่พื้นท้องทะเล เมื่อฝนตกคลื่นลมแรงขยะจึงถูกกวนขึ้นมาจากพื้นและประกอบกับกระแสน้ำพัดพาขยะจากตอนใต้เข้ามา ทั้งนี้ ในบริเวณดังกล่าวไม่มีปะการัง หญ้าทะเล หรือทรัพยากรทางทะเลที่สำคัญแต่อย่างใด

 เจ้าหน้าที่ ศวทอ. ได้ลงพื้นที่ตรวจวัดคุณภาพน้ำทะเลเบื้องต้นพบว่า อุณหภูมิน้ำทะเล 30.70-31.50 องศาเซลเซียส/ ความเค็ม 12.5-31.9 ส่วนในพันส่วน / ความเป็นกรดด่าง 7.82-8.59/ปริมาณออกซิเจนละลายในน้ำ 3.01-3.43 มิลลิกรัมต่อลิตร โดยมีค่าต่ำกว่ามาตรฐานคุณภาพน้ำทะเล (สำหรับเขตชุมชน)

ด้าน นายชรัส สุวรรณ รองนายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา ได้นำพนักงานเจ้าหน้าที่ของเทศบาลศรีราชา จำนวน 20  นาย ดำเนินการจัดเก็บกวาดขยะบริเวณชายหาดศรีราชาแล้ว

สำหรับการวิเคราะห์ปริมาณสารอาหารในน้ำทะเล เจ้าหน้าที่ ศวทอ. ได้เก็บตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการแล้ว โดยผลการวิเคราะห์จะแจ้งให้ทราบในลำดับต่อไป และในวันจันทร์ที่ 15 พ.ค.2560 กรมควบคุมมลพิษจะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้วย

 

ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวในพื้นที่เทศบาลศรีราชา สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ที่  2 (สบทช.2) จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ส่วนท้องถิ่น ชุมชน/ผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียง เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการและแนวทางในการบริหารจัดการขยะและน้ำเสีย พร้อมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้เกิดความตระหนักของผลกระทบจากการทิ้งขยะและปล่อยน้ำเสียจากฝั่งลงสู่ทะเลต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...